นายกรัฐมนตรีเผยยังไม่พิจารณายกเลิกกฎอัยการศึก

ข่าวทั่วไป Tuesday September 16, 2014 15:41 —สำนักโฆษก

วันนี้ (16 ก.ย.) เวลา 12.55 น. ณ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า ยังไม่มีการพิจารณายกเลิกกฎอัยการศึก แต่เตรียมไว้อยู่แล้ว เรื่องของ ข้อกฎหมาย ปัญหาสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตมาดูก่อนทั้งภายในภายนอก ซึ่งต้องอธิบายว่ากฎอัยการศึกเราใช้บางมาตราเท่านั้น แต่คนส่วนใหญ่ และต่างชาติมักจะตกใจคำว่ากฎอัยการศึก แต่ถ้าเราสามารถอธิบายได้ว่าเราใช้ตรงไหน ก็จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะวันนี้ยังมีการประเด็นเหล่านี้มาตอบโต้กันซึ่งขัดแย้ง ส่วนเรื่องผลกระทบต่อเศรษฐกิจนั้น ถ้าภายในประเทศไทยไม่มี แต่ถ้าต่างชาติอาจจะมีบ้าง ซึ่งเราต้องเลือกเอาว่าจะเอาผลประโยชน์ของใครก่อน คนไทยในประเทศเท่าที่ดูโพล 800 เปอร์เซ็นต์ เห็นบ้านเมืองเรียบร้อยก็ไม่ได้เดือดร้อน ส่วนข้อกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวนั้น ถ้ายังมีกฎอัยการศึกอยู่ เช่น เรื่องของประกันชีวิตบางบริษัทไม่รับ ขณะนี้รัฐมนตรีได้อนุมัติตั้งกองทุนแล้ว 200 ล้านบาท เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวในกรณีที่เกิดเหตุ บาดเจ็บสูญเสีย หรือเกิดเหตุจากการปะทะกันจากกฎอัยการศึก หรือม็อบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในทางลึกเรื่องความสงบถือว่าสงบจริงหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ถ้าบนดินก็โอเค มองภาพแบบนี้ น่าจะรู้ดีกันอยู่แล้ว ในเว็บไซต์ โซเซียลมีเดีย หรือการปฏิบัติใต้ดินเราก็มีการสืบทราบดีอยู่ ส่วนเรื่องคดีชายชุดดำนั้น ตอนนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนอยู่ ซึ่งข้อมูลมาจากประจักษ์พยานหลักฐาน วัตถุพยาน พยานบุคคล ขบวนการ และเงินทอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องความสงบนี้ยังไม่สามารถเบาใจได้ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่เบาใจในทุกเรื่อง เพราะปัญหามีอยู่ทุกเรื่อง ทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจที่อยู่หลายอย่างด้วยกัน ทั้งปัจจัยภายนอกด้วย สถานการณ์เศรษฐกิจโลกยังไม่ดีขึ้นทั้งยุโรป ตะวันตก รวมถึงการสู้รบต่าง ๆ บางประเทศก็มีสงคราม ดังนั้น เมื่อเศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบ ประเทศเราก็ได้รับผลกระทบ เช่นเรื่องการส่งออก การประเมินตัวเลขเศรษฐกิจวันนี้ตกทั้งโลก ประเทศใหญ่ ๆ อย่างมหาอำนาจก็ตกลงหมด เขาสนใจแต่ว่าจะทำอย่างไรให้เศรษฐกิจของเขาดีขึ้น

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ