นายกรัฐมนตรีเป็นประธานงาน PM Award 2014 และงาน T.I.D.E 2014 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 18 ก.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday September 17, 2014 17:17 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเตรียมเป็นประธานในพิธีประกาศเกียรติคุณ-มอบรางวัลผู้ประกอบธุรกิจดีเด่น ประจำปี 2557 (PM Award 2014) และเปิดงานจัดแสดงผลงานด้านนวัตกรรมและการออกแบบ ประจำปี 2557 (T.I.D.E 2014) ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 14.00 น.พรุ่งนี้ (18 ก.ย.57)

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไปเป็นประธานในพิธีประกาศเกียรติคุณและมอบรางวัลผู้ประกอบธุรกิจดีเด่น ประจำปี 2557 หรือ Prime Minister’s Business Enterprise Award 2014 : PM Award 2014 ณ ห้องบอลรูม ชั้น 2 โซนเอ และเป็นประธานในพิธีเปิดงานจัดแสดงผลงานด้านนวัตกรรมและการออกแบบ ประจำปี 2557 หรือ Thailand Innovation and Design Expo 2014 : T.I.D.E 2014 ณ บริเวณโถงหน้าห้องเพลนนารี ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน 2557 ตั้งแต่เวลา 14.00 น. โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะได้มอบโล่รางวัล PM Award 7 ประเภทรวม 21 รางวัล ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะได้กล่าวแสดงความยินดีแก่ผู้ได้รับรางวัลพร้อมกล่าวเปิดงาน T.I.D.E 2014 จากนั้น นายกรัฐมนตรีจะเยี่ยมชมนิทรรศการ PM Award 2014 ก่อนทำพิธีกดปุ่มเปิดงาน T.I.D.E 2014 และเยี่ยมชมภายในงานด้วย

สำหรับโครงการรางวัลผู้ประกอบธุรกิจดีเด่น ประจำปี 2557 หรือ Prime Minister’s Business Enterprise Award 2014 มีความเป็นมาตั้งแต่ปี 2535 ในสมัยนายกรัฐมนตรีนายอานันท์ ปันยารชุน ที่กระทรวงพาณิชย์ได้จัดให้มีการพิจารณารางวัลผู้ส่งออกสินค้าและบริการดีเด่น (Prime Minister’s Export Award หรือ PM Export Award) เป็นครั้งแรก เพื่อแสดงถึงภาพลักษณ์ของคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าไทยในตลาดโลก โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนและให้ความสำคัญแก่ผู้ส่งออกสินค้าและบริการที่มีผลงานดีเด่น มีการริเริ่มและพยายามบุกเบิกตลาดต่างประเทศภายใต้ชื่อทางการค้าของตนเอง และมีการออกแบบผลิตภัณฑ์ของตนเองจนเป็นที่ยอมรับในตลาดโลก รวมทั้งสนับสนุนการสร้างภาพลักษณ์องค์กรที่ดีให้แก่ผู้ประกอบการที่มีส่วนผลักดันการส่งออกสินค้าและบริการของประเทศ โดยรางวัลดังกล่าวถือเป็นรางวัลสูงสุดของรัฐบาลที่มอบให้แก่ผู้ส่งออก ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดให้มีพิธีประกาศเกียรติคุณและมอบรางวัลดังกล่าวอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน (ปี 2557) เป็นปีที่ 23 โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการมอบรางวัลทุกครั้งเพื่อเป็นเกียรติและกำลังใจแก่ผู้ประกอบการในการพัฒนาสินค้าและบริการให้มีคุณภาพได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล จนสามารถแข่งขันและสร้างตลาดต่างประเทศได้อย่างยั่งยืน และส่งผลให้การส่งออกสินค้าและบริการมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นทั้งในด้านปริมาณและมูลค่าและเป็นแหล่งสร้างรายได้หลักเข้าประเทศ ทั้งนี้ ในปี 2556 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ปรับเปลี่ยนบทบาทและภารกิจไป คณะกรรมการจึงมีมติให้มีการปรับเปลี่ยนรางวัลให้ทันสมัยและเข้ากับยุคสมัยมากขึ้นและสอดคล้องกับภารกิจของกรมฯ ที่เปลี่ยนไป โดยเปลี่ยนชื่อจาก Prime Minister’s Export Award เป็น Prime Minister’s Business Enterprise Award เนื่องจากเป็นการปรับโฉมรางวัลให้มีความทันสมัยมากขึ้น และเป็นชื่อที่ครอบคลุมกับรางวัลประเภทใหม่ๆ มากขึ้น

ในปี 2557 นี้ รางวัล Prime Minister’s Business Enterprise Award 2014 แบ่งออกเป็น 7 ประเภท คือ 1. รางวัลผู้ประกอบธุรกิจส่งออกยอดเยี่ยม (Best Exporter) 2. รางวัลสินค้านวัตกรรมที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมยอดเยี่ยม (Best Green Innovation) 3. รางวัลแบรนด์ไทยยอดเยี่ยม (Best Thai Brand) 4. รางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบยอดเยี่ยม (Best DEmark) 5. รางวัลธุรกิจบริการยอดเยี่ยม (Best Service Enterprise Award) 6. รางวัลสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีการส่งออกและคุณภาพยอดเยี่ยม (Best OTOP Export Recognition) และ 7. รางวัลผู้ประกอบธุรกิจเกิดใหม่ยอดเยี่ยม (Best Business Startup) โดยรางวัลผู้ประกอบธุรกิจดีเด่น PM Award ถือเป็นรางวัลแห่งความสำเร็จสูงสุดสำหรับผู้ประกอบการทั้งสินค้าและบริการประเภทต่างๆ ซึ่งส่งผลให้เกิดการกระตุ้นให้ผู้ที่ได้รับรางวัล (รวมไปถึงผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้รับรางวัล) ได้มุ่งมั่นพัฒนาสินค้าและบริการของตนเองให้มีคุณภาพได้มาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล รวมถึงทำให้ผู้นำเข้าและผู้ซื้อจากต่างประเทศเพิ่มความเชื่อมั่นต่อผู้ส่งออกของไทยที่ได้รับรางวัลในการผลิตสินค้าและบริการอีกด้วยโครงการ ซึ่งจากผลการดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2535 จนถึงปี 2556 รวมระยะเวลา 22 ปี มีบริษัทที่ได้รับการคัดเลือกให้รับรางวัลแล้วรวม 414 บริษัท

ด้านการจัดงาน Thailand Innovation and Design Expo 2014 : T.I.D.E 2014 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กำหนดจัดงานขึ้น ระหว่างวันที่ 18-21 กันยายน 2557 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อจัดแสดงผลงานด้านการออกแบบ ผลงานด้านนวัตกรรมของไทย ผลงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และผลงานที่ได้รับรางวัล/เครื่องหมายรับรอง จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ เช่น ผลงานการประกวดที่ได้รับรางวัล DEmark ผลงานนักออกแบบ Talent Thai ผลงานนักออกแบบต่างชาติ Asia Talent และ Designers’ Room ผลงานด้านการออกแบบของไทยที่ได้รับรางวัลจากต่างประเทศ รวมทั้งการจัดกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน เช่น พิธีมอบรางวัล PM Award การฝึกอบรมสัมมนา การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (workshop) และการแสดงสินค้าของผู้ประกอบการไทย เป็นต้น ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะเป็นการแสดงศักยภาพและประชาสัมพันธ์ผลงานด้านการออกแบบของไทย และผลงานด้านนวัตกรรมซึ่งเป็นผลผลิตจากมันสมองของคนไทย นอกจากนี้การจัดงานในครั้งนี้จะเป็นการเสริมสร้างให้คนไทยมีความรู้ด้านการออกแบบและนวัตกรรมเพิ่มมากขึ้น

สำหรับส่วนการจัดแสดงและการจัดกิจกรรมภายในงาน T.I.D.E 2014 จะแบ่งเป็นส่วนการจัดแสดงชิ้นงานและนิทรรศการ ที่ประกอบด้วย 1. ส่วนจัดแสดง Innovation Show Case 2. ส่วนจัดแสดง International Pavilion 3. ส่วนจัดแสดง Innovation Highlight 4. ส่วนจัดแสดงนิทรรศการของกรม 5. ส่วนเจรจาธุรกิจ 6. ส่วนการขายปลีก และ 7. ส่วนคูหาพันธมิตร พร้อมกันนี้ มีส่วนการจัดกิจกรรมและการให้บริการอื่น ๆ ประกอบด้วย 1. การจัดอบรมสัมมนาด้านนวัตกรรมและการค้า 2. การจัดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ด้านนวัตกรรม และ 3. การจัดกิจกรรมร่วมกับหน่วยงานอื่นที่มีกิจกรรมน่าสนใจคือ เทศกาลภาพยนตร์ Movie on Design (MOD) ฉายวันละ 3 เรื่อง เรื่องละ 1 รอบต่อวัน ซึ่งเป็นกิจกรรมคืนความสุขให้กับประชาชนด้วย

ด้านกลุ่มเป้าหมายที่ร่วมงาน T.I.D.E 2014 คือผู้ส่งออก/ผู้ประกอบการด้านนวัตกรรม หน่วยงานเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชน หน่วยงานจากองค์กรจากต่างประเทศ รวมทั้งภาคเอกชนในประเทศเป้าหมาย คือ จีน ไต้หวัน เกาหลี ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น ยุโรป สหรัฐอเมริกา เป็นต้น ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้ามาชมงาน คือ ผู้นำเข้าจากต่างประเทศ เช่น อิตาลี เกาหลี รัสเซีย และนักธุรกิจในอาเซียนโดยเฉพาะกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา/สปป.ลาว/เมียนมาร์ และเวียดนาม) ทั้งนี้ เพื่อแสดงศักยภาพด้านการออกแบบและนวัตกรรมไทย อีกทั้งผู้ส่งออก ผู้ประกอบการ SMEs ของไทย เพื่อให้สามารถนำไปต่อยอดและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในตลาดสากล นอกจากนี้ ยังมีประชาชน นิสิตนักศึกษา นักเรียน ที่สนใจเข้าชมงาน เพื่อเป็นความรู้และเป็นแนวทางที่จะนำไปเชื่อมต่อกับวิถีชีวิตและการประกอบอาชีพต่อไป

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

(ข้อมูลจากสถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์)

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ