กรมการขนส่งทางบกให้บริการชำระภาษีรถผ่านเว็บไซต์ www.dlte-serve.in.th

ข่าวทั่วไป Wednesday September 17, 2014 17:53 —สำนักโฆษก

นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกได้ขยายช่องทางการรับชำระภาษีรถหลากหลายช่องทาง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนจากสถิติการให้บริการรับชำระภาษีรถประจำปีตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ซึ่งช่องทางการรับชำระภาษีรถประจำปีผ่านระบบอินเทอร์เน็ตที่เว็บไซต์ www.dlte-serve.in.th เฉพาะเดือนตุลาคม 2556 - เดือนกรกฎาคม 2557 มีประชาชนใช้บริการจำนวน 32,748 ราย จัดเก็บภาษีรถได้ทั้งสิ้น 62,528,226.09 บาท โดยการรับชำระภาษีผ่านระบบอินเทอร์เน็ตนับเป็นช่องทางที่สะดวก รวดเร็ว ทันสมัย สามารถดำเนินการได้ไม่จำกัดเวลาและสถานที่

สำหรับขั้นตอนการรับชำระภาษีรถประจำปีผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เจ้าของรถเพียงเข้าไปดำเนินการในเว็บไซต์ www.dlte-serve.in.th ลงทะเบียนเพื่อเข้าสู่ระบบการชำระภาษี ซึ่งสามารถชำระภาษีรถผ่านระบบอินเทอร์เน็ตล่วงหน้าก่อนครบกำหนด 3 เดือน โดยเลือกชำระเงินผ่านการหักบัญชีเงินฝาก หักจากบัตรเครดิต หรือพิมพ์ใบแจ้งหนี้เพื่อชำระผ่านธนาคารหรือเคาน์เตอร์เซอร์วิส ซึ่งปัจจุบันเจ้าของรถยังสามารถชำระภาษีรถประจำปีด้วยระบบอินเทอร์เน็ตที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น หรือเคาน์เตอร์เซอร์วิสทั่วประเทศได้ทันที

สำหรับรถที่จะชำระภาษีประจำปีผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ได้แก่ รถเก๋ง รถปิคอัพ รถตู้ ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 7 ปี และรถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี โดยรถดังกล่าวต้องไม่มีการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญของรถ ต้องไม่ค้างชำระภาษีรถประจำปีเกินกว่า 3 ปี รวมทั้งต้องมีกรมธรรม์ประกันภัย ตาม พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถที่มีอายุความคุ้มครองไม่น้อยกว่า 3 เดือน ในกรณีที่รถใช้ก๊าซ CNG เป็นเชื้อเพลิง ต้องมีหนังสือรับรองการตรวจและทดสอบส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์การติดตั้งส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์ของรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัดเป็นเชื้อเพลิงด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ