พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา – ท่าจีน

ข่าวทั่วไป Wednesday September 17, 2014 17:48 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.57 พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่กลุ่มลุ่มน้ำเจ้าพระยา - ท่าจีน และติดตามการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่

โดยในเวลา 10.00 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะได้เดินทางถึงห้องประชุมสำนักชลประทานที่ 12 เขื่อนเจ้าพระยา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท เพื่อมอบนโยบายและข้อสั่งการในการดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และติดตามการเตรียมความพร้อมเพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา - ท่าจีน เพื่อให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานเตรียมความพร้อมทุกด้าน ทั้งการเฝ้าระวัง การแจ้งเตือนประชาชนที่ต้องเป็นไปอย่างรวดเร็ว รวมถึงความพร้อมในการเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้ได้โดยเร็วที่สุดหากเกิดสถานการณ์ ทั้งนี้ โดยมี นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวรายงานสรุปสถานการณ์ในภาพรวม

สำหรับจังหวัดชัยนาทเป็นพื้นที่ราบลุ่มที่มีแม่น้ำสำคัญไหลผ่าน 3 สายได้แก่ แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำท่าจีน และแม่น้ำน้อย ซึ่งขณะนี้มีพื้นเสี่ยงที่อาจเกิดอุทกภัยใน 2 อำเภอ คือ อำเภอสรรพยามีสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งใน 7 ตำบล และอำเภอหนองมะโมงมีน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 4 ตำบล ทั้งนี้ จากสถานการณ์น้ำในช่วงที่ผ่านมา มีฝนตกในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานเพิ่มขึ้น ทำให้ปริมาณน้ำส่วนนี้ไหลลงสู่ที่ต่ำ เกิดผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มในเขตจังหวัดสุโขทัย โดยภาพรวมปริมาณน้ำก้อนนี้ได้ไหลลงสู่ลำน้ำเจ้าพระยา โดยปริมาณน้ำไหลผ่านสูงสุดอยู่ที่อำเภอเมืองนครสวรรค์ ซึ่งจังหวัดชัยนาทได้มีการเตรียมการเพื่อรับมือสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่หากมีสถานการณ์เร่งด่วน โดยมีการเตรียมการด้านกำลังพล ด้านเครื่องจักรกล เครื่องมืออุปกรณ์ พื้นที่อพยพ และจัดตั้งศูนย์ประสานภายใต้ชื่อ “ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ” ขึ้น ที่ศาลากลางจังหวัดชัยนาท นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถประสานงานได้ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหรือศูนย์ดำรงธรรมอำเภอทุกแห่ง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ