เวทีสัมมนาการพัฒนาครู เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก

ข่าวทั่วไป Thursday September 18, 2014 14:25 —สำนักโฆษก

นางสาวจุไรรัตน์ แสงบุญนำ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะเลขาธิการคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษาฯ สหประชาชาติ เป็นประธานพิธีเปิดตัวรายงานติดตามผลทั่วโลกว่าด้วยเรื่องการศึกษาปวงชน ประจำปี 2556/2557 หัวข้อ “ การเรียนการสอน กับการเรียนรู้ สู่เป้าหมายคุณภาพการศึกษาเพื่อปวงชน” ร่วมกับ Mr. Gwang Jo Kim ผู้อำนวยการสำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ และ รศ.ดร.ชนิตา รักพลเมือง คณะบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันที่ 18 กันยายน 2557 ณ ห้องประชุมพระมิ่งขวัญ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้จากสำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ หน่วยงานในเครือสหประชาชาติ ผู้บริหารและบุคลากรจากกระทรวงศึกษาธิการ คณาจารย์และนิสิตจากคณะครุศาสตร์จุฬาลงกรรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 80 คนเข้าร่วม

รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงความสำคัญของรายงานติดตามผลทั่วโลกฯ ประจำปี 2556/2557 ที่ได้เน้นความสำคัญต่อการพัฒนาครู เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาเพื่อปวงชน ซึ่งนับว่ามีความสำคัญ และสอดคล้องกับนโยบายการปฏิรูปการศึกษาของประเทศไทยที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีความรู้ และทักษะในการจัดการเรียนการสอนที่ได้มาตรฐาน ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถคิด วิเคราะห์ มีคุณธรรม มีความรักชาติ และส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศ

องค์การยูเนสโกได้จัดทำรายงานผลการติดตามระดับโลกว่าด้วยการดำเนินงานด้านการศึกษาเพื่อปวงชนขึ้นทุกๆ ปี พร้อมทั้งจัดให้มีการเปิดตัวรายงานฯ ในทั่วทุกภูมิภาคของโลก โดยองค์การยูเนสโกจะกำหนดหัวข้อของการรายงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายทั้ง 6 ประการของยูเนสโก สำหรับการเปิดตัวรายงานรายงานดังกล่าว ปี 2557 ในประเทศไทย กระทรวงศึกษาธิการได้ร่วมกับคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสำนักงานยูเนสโกกรุงเทพฯ จัดการสัมมนาเชิงวิชาการเพื่อนำเสนอประเด็นสำคัญจากเอกสารรายงานผลการติดตามระดับโลกปี 2556/2557 โดย Mr. Min Bista หัวหน้าโครงการด้านการศึกษาเพื่อปวงชน สำนักงานยูเนสโก กรุงเทพ และการนำเสนอรายงานความก้าวหน้าการจัดการศึกษาเพื่อปวงชนของประเทศไทย โดยนางสาวจุไรรัตน์ แสงบุญนำ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นอกจากนี้ยังจัดให้มีการอภิปรายเชิงวิชาการในหัวข้อ “สิ่งท้าทายในการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน การสอนในประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก.และการเสวนาโต๊ะกลมว่าด้วยการพัฒนาและนโยบายเกี่ยวกับครู โดยได้เชิญผู้แทนจากสำนักงานยูเนสโก กรุงเทพฯ องค์การยูนิเซฟ และผู้ทรงคุณวุฒิและนักวิชาการด้านการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเข้าร่วมอภิปรายและเสวนาดังกล่าว

อิชยา/สรุป

ศุภชัย/ภาพ

สำนักความสำพันธ์ต่างประเทศ สป./ข้อมูล

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ