นายกรัฐมนตรีสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว พร้อมแสดงความเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

ข่าวทั่วไป Thursday September 18, 2014 16:34 —สำนักโฆษก

วันนี้ เมื่อเวลา 15.40 น. ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงกับผู้สื่อข่าว เกี่ยวกับกรณีที่กล่าวถึงนักท่องเที่ยวใส่ชุดบีกินี ในช่วงหนึ่งของการชี้แจงนโยบายแก่ข้าราชการระดับสูง เมื่อวันที่ 17 กันยายน ที่ผ่านมาว่า ต้องขอโทษด้วยถ้าพูดไปแล้วทำให้ไม่สบายใจ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะดูถูกใคร เพียงแต่ต้องการตักเตือน เพราะบางครั้งต้องระมัดระวังเหมือนกัน ในแต่ละสถานที่หรือบางเวลา

นายกรัฐมนตรีกล่าวรับรองว่า วันนี้สถานการณ์ยังมีความปลอดภัย เพียงแต่ว่ายังมีคนไม่ดีอยู่ ซึ่งก็เหมือนกันทุกที่ในโลกนี้ จึงต้องมีความระมัดระวัง เพราะบ้านเมืองแต่ละแห่งมีความปลอดภัยไม่เหมือนกัน จึงได้สั่งการให้กระทรวงมหาดไทย ตำรวจ และฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปดูมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ดำเนินการอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องเข้มงวดให้มากขึ้นกว่าเดิม ทุกคนจะต้องช่วยกันดูแลอย่าให้คนร้าย หรือคนไม่ดีปะปนเข้ามา คนที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว ไม่ให้เข้ามาทำงาน เพราะจะเกิดอันตรายและเป็นผลเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย

"บางครั้งผมพูดแรงไป เพราะผมกดดันและเกิดจากความเสียใจที่มีคนตายคนเจ็บ จะเป็นคนไทยคนต่างชาติเสียใจทั้งนั้น ไม่อยากให้มีการสูญเสียอีก เพราะเราก็วัวหายล้อมคอกทุกครั้ง นี่ก็สั่งการไปแล้วทั้งรัฐมนตรีมหาดไทย และฝ่ายความมั่นคงให้ไปหามาตรการเพิ่มเติมว่าจะทำอย่างไร ข้อสำคัญต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากๆ เพราะทำให้เสียการท่องเที่ยวในพื้นที่เขา รายได้ก็สูญหายไปด้วย ดังนั้นต้องช่วยกัน จะรอเจ้าหน้าที่อย่างเดียวไม่ได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมกล่าวว่า จะต้องจับคนร้ายให้ได้ ส่วนความคืบหน้าของคดีขณะนี้กำลังตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ คนที่จับมาแล้วทราบว่าดีเอ็นเอไม่ตรง คาดว่าคงจะจับคนร้ายได้เพราะมีการปิดเกาะทั้งหมด ไม่ให้ใครเข้า-ออก จนกว่าจะคลี่คลายได้ แต่ถ้าใครจะออกจากเกาะก็ต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด เรื่องนี้อย่าไปขยายอีกเลย ปล่อยให้เป็นเรื่องของการสอบสวน และอย่าให้เกิดขึ้นอีก

นายกรัฐมนตรีกล่าวยอมรับว่า ทางสถานทูตอังกฤษได้ติดต่อเข้ามา และได้พูดคุยกันด้วยความเข้าใจกันดี และให้เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ที่ให้มีการสอบสวนโดยเร็ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แสดงความรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นทั้ง 2 ฝ่าย ฉะนั้นประเทศไทยก็ต้องต้องมีความระมัดระวังให้มากขึ้น ซึ่งบางครั้งต่างชาติเขาก็คิดว่าปลอดภัย แต่ไม่ได้หมายความว่าประเทศไทยไม่ปลอดภัย พร้อมกล่าวขอโทษถ้าพูดอะไรที่แรงไป ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ต้องขอโทษทุกเรื่อง และในคืนวันศุกร์นี้ จะพูดผ่านรายการคืนความศุกร์ให้คนในชาติ อีกครั้ง

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ