‘จับมือ’ ทุกหน่วยสอดส่องปัญหาค้ามนุษย์ ‘กรุงเทพฯ’

ข่าวทั่วไป Thursday September 18, 2014 17:29 —สำนักโฆษก

คณะทำงานติดตามและตรวจสอบการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์กรุงเทพมหานคร เห็นพ้องจัดตั้งชุดคณะทำงานบูรณาการร่วมกันกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงไปติดตาม ตรวจสอบในพื้นที่ต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร ในประเด็นการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว การพิสูจน์สัญชาติ รวมถึงการค้ามนุษย์ และศูนย์รับแจ้งเบาะแสการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์กรุงเทพมหานคร ได้รับข้อมูลออกดำเนินการช่วยเหลือในทันที

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะทำงานติดตามและตรวจสอบการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์กรุงเทพมหานครว่า ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องการแต่งตั้งคณะทำงานติดตามและตรวจการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์กรุงเทพ โดยมีคณะทำงานประกอบด้วย ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานคณะทำงาน รองปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นรองประธานคณะทำงาน อธิบดีกรมการจัดหางาน อธิบดีกรมการปกครอง อธิบดีกรมการแพทย์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร และผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียนกรุงเทพมหานคร เป็นคณะทำงาน โดยมีสำนักบริหารแรงงานต่างด้าว กรมการจัดหางาน เป็นคณะทำงานและเลขานุการ ซึ่งในที่ประชุมได้หารือในเรื่องดังกล่าว โดยให้มีการจัดตั้งชุดคณะทำงานบูรณาการร่วมกันกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อลงไปติดตามและตรวจสอบในพื้นที่ต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร ในส่วนของการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว การพิสูจน์สัญชาติ รวมถึงการค้ามนุษย์ ซึ่งหากพบมีการค้ามนุษย์ก็จะดำเนินการปราบปรามจัดกุมในทันที

นอกจากนี้ที่ประชุมยังให้มีการจัดตั้งศูนย์รับแจ้งเบาะแสการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์กรุงเทพมหานคร เพื่อรับเรื่องรองเรียนเรื่องของแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ โดยการบูรณาการช่องทางหรือคอลเซ็นเตอร์ร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยงข้องให้แจ้งข้อมูลเบาะแสเข้ามายังศูนย์ฯ อาทิ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ๑๓๐๐ ศูนย์คอลเซ็นเตอร์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งเมื่อทางศูนย์ฯ ได้รับข้อมูลจะออกดำเนินการช่วยเหลือในทันที นายจีรศักดิ์ฯ กล่าวท้ายที่สุด

ทั้งนี้ผลการจดทะเบียน ณ ศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) สัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา ทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น ๑,๑๒๒,๔๙๓ คน สำหรับในส่วนของกรุงเทพมหานคร มีจำนวนทั้งสิ้น ๒๓๗,๐๐๕ คน (ข้อมูล ณ วันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๕๗)

ที่มา: http://www.thaigov.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ