รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เร่งจัดสรรเงินอุดหนุนท้องถิ่น หวังกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น

ข่าวทั่วไป Friday September 19, 2014 17:42 —สำนักโฆษก

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า วานนี้ (18 ก.ย.57) ตนได้รับทราบและเห็นชอบให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เร่งจัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุนที่ยังค้างอยู่ จำนวน 18,500 ล้านบาท ซึ่งได้จัดสรรเป็น 2 ส่วน คือ งบอุดหนุนทั่วไปวงเงิน 8,500 ล้านบาท ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้มีมติเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2557 เห็นชอบหลักเกณฑ์และแนวทางการจัดสรรแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการประกาศของคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) และงบอุดหนุนเฉพาะกิจสำหรับพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกรณีเร่งด่วน ประจำปี 2557 จำนวน 10,000 ล้านบาท ได้จัดสรรตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการกระจายอำนาจตามแนวทางของคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่เน้นให้กระจายเงินอุดหนุนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างเป็นธรรม ทั่วถึง โดยเน้นจัดสรรให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ไม่เคยได้รับการจัดสรรเงินอุดหนุนย้อนหลังเป็นเวลา 3 ปี ขณะนี้ได้จัดสรรไปเรียบร้อยแล้วในวงเงิน 4,941 ล้านบาท ในส่วนนี้ได้กำชับให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เร่งรัดดำเนินการทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณเพื่อให้นำเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้โดยเร็วตามนโยบายของรัฐบาล

ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 5,000 ล้านบาท ได้ให้ความเห็นชอบจัดสรรเพิ่มเติมให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ไม่เคยได้รับการจัดสรรเงินอุดหนุนย้อนหลัง 2 ปี โดยให้เร่งรัดการพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2557 เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำไปใช้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และการพัฒนาในพื้นที่ อาทิ การพัฒนาเส้นทางคมนาคม การพัฒนาแหล่งน้ำ การส่งเสริมอาชีพ การส่งเสริม การท่องเที่ยว การพัฒนาคุณภาพชีวิต การสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนการกีฬาและส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อให้ประชาชนมีรายได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนของการใช้จ่ายงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้กำชับไปยังจังหวัดและอำเภอทุกแห่ง ว่ารัฐบาลเน้นย้ำเรื่องของความซื่อสัตย์ สุจริต โดยให้กำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้จัดทำโครงการอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยและใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนอย่างทั่วถึง ด้วยความสุจริตตามหลักธรรมาภิบาล และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอ กำกับดูแลการดำเนินงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ให้มีความสอดคล้องเชื่อมโยงกับแผนพัฒนาจังหวัดและนโยบายของรัฐบาลที่คำนึงถึงประโยชน์สุขของประชาชน มุ่งสร้างความเข้มแข็ง ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ให้ความสำคัญกับการดำเนินโครงสร้างพื้นฐานให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน รวมทั้งต้องให้ประชาชนในท้องถิ่นสามารถตรวจสอบการดำเนินการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อให้เกิดประโยชน์ในพื้นที่ทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ