นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่เคยทำให้ประเทศชาติเสียหาย

ข่าวทั่วไป Friday September 19, 2014 14:22 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่เคยทำอะไรให้ประเทศชาติเสียหาย พร้อมวอนทุกฝ่ายอย่าเพิ่งพูดอะไรในช่วงนี้ เพราะบ้านเมืองกำลังเดินไปข้างหน้า

วันนี้ (19 ก.ย.57) เวลา 10.55 น. ณ บริเวณหน้าตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กยน.) ครั้งที่ 2/2557 ถึงกรณี เจ้าหน้าที่ควบคุมตัว ศ.ดร.นิธิ เอี่ยวศรีวงศ์ นักวิชาการชื่อดัง และพวกรวม 7 คน ภายหลังจากจัดเสวนาทางการเมือง ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ว่า เรื่องนี้ได้มีการเชิญ ศ.ดร.นิธิ เอี่ยวศรีวงศ์ และคณะ มาเจรจาหลายครั้งแล้ว และได้ขอร้องแล้วว่า อย่าเพิ่งพูดอะไรช่วงนี้เลย เพราะบ้านเมืองกำลังเดินไปข้างหน้า วันนี้รัฐบาลกำลังทำ 3 เรื่อง คือ บริหารประเทศ ปฏิรูป และการปรองดอง เพราะฉะนั้นนำเรื่องไปพูดต่อพอขยายก็จะเป็นเรื่อง เมื่อคนที่หนึ่งพูดได้ คนที่สองสามสี่ ก็จะตามมา นายกรัฐมนตรีก็ไม่ต้องทำงานกันพอดี

นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า รู้ตัวดีว่าไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จึงควรเข้าใจนายกรัฐมนตรีด้วย ที่ผ่านมานั้นได้ขอกันมานานแล้ว คสช.ไม่ได้จับกุมตัว เพียงแต่เชิญตัวมา ขณะนี้ก็ได้ปล่อยตัวกลับไปหมดแล้ว

ผู้สื่อข่าว ถามว่า กลัวหรือไม่ว่าเจ้าหน้าที่จะไม่รู้ขั้นตอนการปฏิบัติแล้วจะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีกลัวกว่าคนอื่นอีก แต่เจ้าหน้าที่ทุกคนรู้วิธีปฏิบัติกันดีอยู่แล้ว เพราะทำมาตลอด แทบจะบอกได้เลยว่าเดินซ้ายหรือขวาก่อน ทุกคนรู้ดี ไม่ใช่อยู่ดี ๆ เจ้าหน้าที่เข้าไปล็อคคอ ขอร้องไปแล้ว ขออนุญาตก็ไม่ขออนุญาต สิ่งที่พูดเป็นเรื่องการเมืองทั้งสิ้น ไม่ได้ห้ามแต่ขอว่าอย่าเพิ่งพูดในตอนนี้

ผู้สื่อข่าว ถามว่า กรณีสถานการณ์ตอนนี้ยังไม่เปิดให้มีการพูดหรือแสดงความเห็นด้านการเมืองใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทุกอย่างยังมีเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และไม่มีอะไรยกเลิกแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมไม่เปิดช่องให้บางกลุ่มได้แสดงความคิดเห็น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นี่ก็เปิดอยู่ไม่เคยปิด เปิดให้สื่อถามอยู่ตลอดเวลา ซึ่งต้องดูว่าเขาพูดเรื่องอะไร เช่นเรื่องประชาธิปไตย ก็อย่าเพิ่งไปขยายความ

ผู้สื่อข่าว ถามว่า ถ้ามีการส่งเค้าโครงเรื่องที่จะชุมนุมก่อนจะมีการตรวจสอบแล้วจะอนุญาตเปิดเวทีให้พูดได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ก็มีคณะกรรมการตรวจอยู่แล้ว นายกรัฐมนตรีไม่ได้ตรวจคนเดียว แต่ต้องดูว่าเรื่องไหนพูดได้หรือม่ได้ หากพูดเรื่องประชาธิปไตยการเลือกตั้ง รัฐบาลเป็นอย่างไรนั้น ยังไม่สมควรพูดตอนนี้

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ถามผู้สื่อข่าวว่า ตั้งแต่นายกรัฐมนตรีเข้ามาปฏิบัติหน้าที่นั้น ได้ทำอะไรให้ประเทศชาติเสียหายบ้างแล้วหรือไม่ ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ตอบกลับมาว่า ยังไม่มี และนายกรัฐมนตรีได้กล่าวตอบผู้สื่อข่าวเพียงสั้น ๆ อีกครั้งว่า สวัสดีครับ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ รายงาน

ดวงใจ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ