รมว.พม. เร่งแก้ปัญหาสังคม พร้อมช่วยแรงงานประมงถูกหลอกไปทำงานที่อินโดนีเซีย

ข่าวทั่วไป Friday September 19, 2014 15:17 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๙ ก.ย.๕๗) เวลา ๐๗.๓๐ น. พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๓/๒๕๕๗ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมี นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น ๙ อาคารใหม่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากกรณีที่แรงงานประมงไทยร้องเรียนสื่อมวลชนไทยรัฐให้เสนอข่าว ว่าถูกนายหน้าคนไทยหลอกจากสถานีขนส่งหมอชิตไปใช้แรงงานทาส ให้ลากอวนจับปลาในน้ำน่านอินโดนีเซียเป็นปีโดยไม่ให้กลับประเทศ และไม่สามารถติดต่อกับใครได้ โดยข้อมูลเบื้องต้นที่สื่อนำเสนอทราบว่ายังมีคนไทยจำนวนมากถูกหลอกมาใช้งานให้เป็นแรงงานทาสผิดกฎหมาย บนเรือประมงไทยที่จับปลาในทะเลอาราฟูร่า และในบริเวณทะเลจีนใต้ (บริเวณหมู่เกาะนาทูน่า) โดยที่ไม่มีสิทธิกลับประเทศไทย ไม่สามารถติดต่อญาติพี่น้องได้ ถูกบังคับปิดกั้นทุกอย่าง ซึ่งแรงงานที่หนีรอดมาร้องเรียนสื่อระบุว่า เมื่อปี ๒๕๕๒ มีคนไทยขึ้นเรือถูกหลอกมาด้วยกันอีก ๔๐ คน ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเป็นปัญหาใหญ่ที่มีผลต่อรายงาน Tip Report ซึ่งจะต้องแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เป็นผู้ตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อนำไปเสนอนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี และจะได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยกระทรวงแรงงาน กระทรวงการต่างประเทศ กรมประมง กรมเจ้าท่า ตำรวจ และทหารเรือ มาประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวในเร็วๆนี้

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีการล่อซื้อค้าประเวณีเด็กหญิงที่ จ.อยุธยา นั้น เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (พมจ.) ป้องกันจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและกองกำกับการ ๒ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (ปคม) ได้ร่วมกันการล่อซื้อบริการทางเพศเด็กหญิง อายุ ๑๕ ปี ณ โรงแรมเดอร์มูฟไทม์ ต.บ้านป้อม อ.อยุธยา จ.อยุธยา หลังจากนั้นได้ขยายผลจับกุมนายหน้า และได้ช่วยเหลือเด็กหญิง อายุ ๑๓ และ ๑๔ ปี จำนวนอีก ๒ คนออกมา ทั้งนี้ จากกรณีดังกล่าวทางกระทรวงฯ ได้ให้การช่วยเหลือเบื้องต้น โดยการนำเด็กหญิงทั้ง ๓ คน เข้ารับการคุ้มครองที่สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านเกร็ดตระการแล้ว นอกจากนี้ ตนยังได้ขอความร่วมมือไปยัง ปคม. ให้เร่งรัดติดตามการดำเนินคดีให้คืบหน้าโดยเร็ว พร้อมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ดูแลให้ความช่วยเหลือเยียวยาจิตใจเด็กหญิงผู้เสียหายและครอบครัวต่อไป

“ทั้งนี้ กรณีที่หญิงสาวอายุ ๒๔ ปี ประชดแฟนหนุ่ม อายุ ๒๗ ปี กระโดดสะพานหวังฆ่าตัวตาย และฝ่ายชายกระโดดตามไปช่วย ทำให้เสียชีวิตทั้งคู่ เนื่องจากจับได้ว่าฝ่ายชายเล่นไลน์กับสาวอื่นนั้น นับเป็นกรณีตัวอย่างของสังคมปัจจุบันที่กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องให้ความสำคัญ ร่วมกันสร้างความตระหนักไม่ให้ประชาชนหมกมุ่นให้ความสนใจเกี่ยวกับการเล่นโซเชียลมีเดียมากเกินไป และควรสร้างความสัมพันธ์อันดีภายในครอบครัว เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก พร้อมกันนี้ ได้ให้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลสภาพจิตใจบุตรทั้ง ๒ คน ของผู้เสียชีวิตด้วย” พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวตอนท้าย.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ