กระทรวงมหาดไทย จัดสัมมนาเสริมสร้างความเข้มแข็งเครือข่าย พัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของหน่วยงาน

ข่าวทั่วไป Monday September 22, 2014 17:34 —สำนักโฆษก

วันนี้ (22 ก.ย. 57) ที่กระทรวงมหาดไทย นายแก่นเพชร ช่วงรังษี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามแนวทางที่สำนักงาน ก.พ.ร. กำหนดให้การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) เป็นกรอบการบริหารจัดการองค์การ และเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงานในการพัฒนาองค์การให้มีประสิทธิภาพ หรือ High Performance Organization เพื่อเป็นองค์การที่มีประสิทธิภาพ และมีผลการปฏิบัติงานสูงในการสร้างผลผลิตและบริการที่มีคุณค่าตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยให้หน่วยงานราชการใช้ในการประเมินองค์การด้วยตนเอง เพื่อยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการให้เทียบเท่ามาตรฐานสากล ตลอดจนมีการพัฒนาปรับปรุงองค์การอย่างรอบด้านและต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับความต้องการและความคาดหวังของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียครอบคลุมทุกกลุ่มผู้รับบริการ โดยได้มีการปรับปรุง ทบทวน และพัฒนาช่องทางการสื่อสารและรับฟังความต้องการของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของทุกกลุ่มมาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้วิธีการทอดแบบสำรวจความพึงพอใจ เป็นเครื่องมือสำคัญในการประเมินผลดังกล่าว

ดังนั้น เพื่อเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ และรับฟังความคิดเห็นของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กระทรวงมหาดไทยจึงได้จัดทำโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับเครือข่ายการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ปี 2557 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและเครือข่าย เพื่อพัฒนาการทำงานเป็นทีม รวมทั้งรับฟังปัญหา ความต้องการและความคาดหวังของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อให้การบริหารจัดการองค์การสามารถขับเคลื่อนไปในแนวทางเดียวกัน และสามารถตอบสนองตอบสนองความต้องการ และความคาดหวังของผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียได้อย่างแท้จริง โดยจัดสัมมนาระหว่างวันที่ 22 - 23 กันยายน 2557 ณ โรงแรมรอยัล พาวิลเลี่ยน หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยจะมีพิธีเปิดการสัมมนา ในวันจันทร์ที่ 22 กันยายน 2557 เวลา 18.00 น. ผู้เข้าร่วมสัมมนา จำนวน 90 คน ประกอบด้วย ผู้แทนจากกลุ่มผู้รับบริการ ได้แก่ จังหวัด/กลุ่มจังหวัด กรมในสังกัดกระทรวงมหาดไทย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น/กลุ่มผู้นำท้องถิ่น ผู้รับบริการข้อมูล/ร้องเรียน/ร้องทุกข์ และผู้มีส่วนได้เสียที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติงานของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การสัมมนาในครั้งนี้ มีทั้งการบรรยาย อภิปราย และเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน รวมทั้งมีการศึกษาดูงานในพื้นที่จากภาคธุรกิจ และโครงการตามแนวพระราชดำริในจังหวัดเพชรบุรี อาทิ โครงการชั่งหัวมันฯ อำเภอท่ายาง เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ ได้ศึกษาแนวทางการดำเนินงานตามแนวพระราชดำริ และการดำเนินงานภายใต้หลักการมีส่วนร่วม การทำงานเป็นทีม และการบูรณาการทำงานร่วมกัน นอกจากนี้ได้จัดกิจกรรมร่วมบำเพ็ญประโยชน์ในพื้นที่ ณ วัดไร่ม่วงพระราชดำรัส อำเภอชะอำ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาฯ เกิดความภาคภูมิใจในการเข้าร่วมกิจกรรมสนับสนุนชุมชน (Corporate Social Responsibility : CSR) รวมทั้งชุมชนและสังคมในพื้นที่ยอมรับและมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน เพื่อให้การขับเคลื่อนงานตามภารกิจของกระทรวงมหาดไทยประสบความสำเร็จและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนอย่างแท้จริง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ