ไทย-ญี่ปุ่นยืนยันพร้อมผลักดันความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การลงทุน

ข่าวทั่วไป Monday September 22, 2014 17:58 —สำนักโฆษก

นายไดชิโร ยะมะกิวะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการค้า เศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะหม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ (22 กันยายน 2557) เวลา 15.00 น.นายไดชิโร ยะมะกิวะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการค้า เศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะหม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญการสนทนาดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับ แลแสดงความขอบคุณญี่ปุ่นที่ช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทยจนกลายเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของโลก ด้านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการค้า เศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้พบรองนายกรัฐมนตรีในวันนี้และยินดีที่รองนายกรัฐมนตรีเข้ารับตำแหน่ง ทั้งนี้ในเรื่องอุตสาหกรรมยานยนต์ ทางญี่ปุ่นยินดีสนับสนุนไทยในการพัฒนาบุคลากรยานยนตร์ต่อไปและอยากให้ไทยพิจารณาการลดภาษีศุลกากรในการนำเข้ารถยนต์ที่มีเครื่องยนต์มากกว่า 3,000 ซีซีจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งไทยมีแผนการในการลดภาษาศุลกากรอยู่แล้วและจะเร่งดำเนินการต่อไปโดยคำนึงถึงประโยชน์ของทั้งสองประเทศ

ไทยเริ่มให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงการเศรษฐกิจพิเศษทวายในเมียนมาร์ ทั้งนี้เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่และมีมูลค่าในการลงทุนสูง จึงอยากเชิญชวนให้บริษัทของญี่ปุ่นเข้ามาร่วมลงทุนในอนาคต ซึ่งฝ่ายญี่ปุ่นเล็งเห็นความสำคัญของโครงการนี้และยินดีร่วมมือกับไทย ขณะเดียวกันก็ต้องการให้ไทยช่วยเจรจากับพม่าในการกู้ยืมเงินจากญี่ปุ่นเพื่อใช้ในการพัฒนาโครงการต่อไป

นอกจากนี้ นักลงทุนญี่ปุ่นมีความกังกลในกรณีกฏเกณฑ์ข้อบังคับใหม่ของ BOI จึงขอให้คณะกรรมการการลงทุนของไทยยืดหยุ่นในบางกรณีหากมีความจำเป็น ซึ่งฝ่ายไทยยืนยันว่าเป็นหน้าที่ของไทยที่จะสร้างความเชื่อมั่นและความสบายใจแก่นักลงทุนต่างชาติจึงขอให้นักลงทุนญี่ปุ่นสบายใจและไม่ต้องวิตก

ทั้งนี้ไทยปรารถนาให้ญี่ปุ่นพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับไทยมากขึ้น โดยเฉพาะการเร่งรัดให้เกิดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคของอาเซียน (Regional Comprehensive Economic Partnership: RCEP) โดยเร็ว ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องว่าควรเร่งรัดให้เกิดความร่วมมือในกรอบดังกล่าว รวมถึงพัฒนาความร่วมมือในกรอบ JTEPA รวมถึงย้ำจะร่วมมือกับไทยพัฒนาในด้านต่างๆต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ