รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ตรวจเยี่ยมพร้อมมอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารกรมโยธาธิการและผังเมือง

ข่าวทั่วไป Monday September 22, 2014 13:28 —สำนักโฆษก

วันนี้ (22 ก.ย. 57) เวลา 14.00 ณ ห้องประชุม 501 กรมโยธาธิการและผังเมือง ถนนพระราม 6 พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายในการปฏิบัติงานให้แก่ผู้บริหารของกรมโยธาธิการและผังเมือง โดยมีนายอนุชา โมกขะเวส ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายจาดุร อภิชาตบุตร ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมฯ

ในการประชุมฯ นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้กล่าวรายงานภาพรวมการทำงานตามบทบาทภารกิจ อำนาจหน้าที่และผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ภายใต้วิสัยทัศน์ “เป็นองค์กรแกนนำของประเทศในด้านการผังเมือง การพัฒนาเมือง การอาคาร และการบริการด้านช่าง ให้มีความน่าอยู่ปลอดภัย รักษาสภาพแวดล้อม ประหยัดพลังงาน และมีอัตลักษณ์” ตามภารกิจ 4 ด้าน คือ ?1. ยุทธศาสตร์การผังเมือง เป็นการวางและจัดทำผังเมือง สำหรับเป็นกรอบการพัฒนาทางด้านกายภาพ เพื่อให้เมืองมีผังเมืองที่ดี 2. ยุทธศาสตร์การพัฒนาเมือง เป็นการพัฒนาตามผังเมืองเพื่อให้เมืองมีสภาพแวดล้อมที่ดีและน่าอยู่ 3. ยุทธศาสตร์การอาคาร เป็นการกำกับดูแล เพื่อให้อาคารมีความปลอดภัย มั่นคง แข็งแรง มีการตรวจสอบอาคาร 9 ประเภท ให้มีความพร้อมในการใช้งานตลอดเวลาและให้บริการตรวจสอบอาคารราชการ 4. ยุทธศาสตร์การบริการด้านช่าง เป็นการให้บริการงานช่างทุกระดับ ให้บริการออกแบบอาคารราชการทั่วประเทศ

ภายหลังรับฟังการบรรยายสรุป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติราชการ โดยกล่าวถึงภารกิจสำคัญของกรมโยธาธิการและผังเมือง เน้นย้ำถึงความสำคัญของงานด้านการผังเมืองซึ่งถือเป็นกุญแจสำคัญของการพัฒนาประเทศ เป็นภารกิจสำคัญที่จะกำหนดทิศทางและการเติบโตของเมืองอย่างเป็นระบบและช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นได้ จึงควรมีการบังคับใช้กฎหมายด้านผังเมืองอย่างจริงจัง และรับทราบว่าปัญหาของผังเมืองที่หมดอายุ กำลังอยู่ในขั้นตอนการเสนอขอแก้ไขกฎหมาย ซึ่งขณะนี้อยู่ในชั้นของการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ในเรื่องนี้จะรับไปหารือในทางนโยบายเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป ส่วนงานด้านอาคารซึ่งดูในเรื่องข้อกำหนดในการควบคุมการก่อสร้างอาคารเป็นเรื่องที่สำคัญต้องดำเนินการอย่างเข้มงวดเพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ส่วนภารกิจที่ได้มอบหมายจากรัฐบาล เช่น การก่อสร้างระบบกำจัดขยะมูลฝอย การบริหารจัดการเพื่อป้องกันอุทกภัยในพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญต่างๆ ขอให้เร่งดำเนินการเนื่องจากเป็นภารกิจที่ข้องกับความเป็นอยู่ของประชาชนทั้งสิ้น ในวันนี้รัฐบาลมีเป้าหมายระยะยาวที่ต้องการจะเห็นประเทศไทยมีการพัฒนาและความเติบโตทางเศรษฐกิจ เพื่อเตรียมการรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ดังนั้น ในการพัฒนาเมืองสังคมและความมั่นคงทางเศรษฐกิจที่เป็นพื้นฐานสำคัญ ทุกภาคส่วนรวมถึงกรมโยธาธิการและผังเมือง จึงต้องร่วมกันบูรณาการการทำงานให้เกิดความเข้มแข็ง และขอให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุกคนได้ร่วมกันตระหนักถึงภารกิจหน้าที่ความรับผิดชอบ และร่วมกันปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังความสามารถในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยให้เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างเป็นรูปธรรม

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยยังได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และตอบข้อซักถามถึงการทำงาน รวมทั้งหารือถึงแนวทางวิธีการจัดทำผังเมืองรูปแบบใหม่ และโครงการสำคัญที่จะเร่งขับเคลื่อนในระยะต่อไป รวมถึงงานเชิงนโยบายที่ตอบสนองต่อการให้บริการประชาชนตามบทบาทภารกิจของกรมโยธาธิการและผังเมืองที่จะต้องเร่งพัฒนาให้มีประสิทธิภาพต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ