กระทรวงมหาดไทยจัดอบรมบุคลากรเพิ่มองค์ความรู้ เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์อัคคีภัยในหน่วยงาน

ข่าวทั่วไป Thursday September 25, 2014 16:08 —สำนักโฆษก

วันนี้ (25 ก.ย. 57) ที่กระทรวงมหาดไทย นายแก่นเพชร ช่วงรังษี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการเตรียมความพร้อมของบุคลากรและหน่วยงานในการป้องกันและระงับอัคคีภัยที่อาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากอัคคีภัยเป็นภัยพิบัติที่ร้ายแรงก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต ทรัพย์สิน และระบบเศรษฐกิจอย่างมากมาย ประกอบกับพื้นที่บริเวณของกระทรวงมหาดไทยเป็นที่ทำการของหลายหน่วยงาน และมีผู้มาติดต่อราชการเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้สำนักงาน และเอกสารสำคัญต่างๆ เป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์อัคคีภัย และป้องกันไม่ให้เกิดอัคคีภัยภายในบริเวณกระทรวงมหาดไทย จึงจำเป็นต้องเพิ่มทักษะให้แก่บุคลากรในสังกัดในการป้องกันและระงับอัคคีภัย ให้มีความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ และมีองค์ความรู้เกี่ยวกับอัคคีภัย สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยเมื่อมีสถานการณ์อัคคีภัยเกิดขึ้น

กระทรวงมหาดไทย โดยสถาบันดำรงราชานุภาพ จึงได้จัดให้มีโครงการฝึกอบรมป้องกันและระงับอัคคีภัยสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ขึ้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและลดความเสี่ยงจากการเกิดอัคคีภัยในพื้นที่บริเวณกระทรวงมหาดไทย ลดความสูญเสียในชีวิต และทรัพย์สินของทางราชการ ตลอดจนเป็นการซักซ้อมความเข้าใจ เพื่อกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ด้านการป้องกันและระงับอัคคีภัยให้มีความชัดเจน เป็นระบบและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยครอบคลุมการปฏิบัติตั้งแต่ก่อนเกิดอัคคีภัย ขณะเกิดและภายหลังการเกิดอัคคีภัย โดยกำหนดให้มีการฝึกอบรมบุคลากรในสังกัดในวันนี้ (25 ก.ย. 57) ระหว่างเวลา 09.00 -16.30 น. ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 5 อาคารสถาบันดำรงราชานุภาพ และฝึกปฏิบัติการอพยพหนีไฟ ณ ลานอเนกประสงค์ กระทรวงมหาดไทย ซึ่งผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประกอบด้วย ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่บริเวณกระทรวงมหาดไทย จำนวนรวม 140 คน

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า การเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ภัยทั้งจากเหตุการณ์ความเสี่ยง/ภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้นในพื้นที่บริเวณกระทรวงมหาดไทย ถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่ทุกฝ่ายต้องตระหนักและมีการเตรียมความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและเครื่องมือในการปฏิบัติงาน เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างต่อเนื่องในภาวะวิกฤต โดยการฝึกอบรมในครั้งนี้ มีทั้งการบรรยายให้ความรู้ และฝึกปฏิบัติจริง ซึ่งผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมจะได้รับการถ่ายทอดทักษะความรู้ ความเข้าใจ และวิธีการป้องกันและระงับอัคคีภัยในรูปแบบต่างๆ สามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานสากล สามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานและชีวิตประจำวันได้ รวมทั้งเป็นการสร้างทัศนคติที่ดี ในการมีส่วนร่วมในการป้องกันและระงับอัคคีภัย ทั้งนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับบุคลากรภายในหน่วยงาน และชุมชนที่อยู่บริเวณใกล้เคียงด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ