กรมการขนส่งทางบกชี้แจงพาสปอร์ตรถยนต์เป็นความตกลงร่วมกันเฉพาะประเทศไทย – สปป.ลาว และใบขับขี่รูปแบบใหม่สามารถนำไปใช้ได้ทั้ง 10 ประเทศ ในกลุ่มอาเซียน

ข่าวทั่วไป Thursday September 25, 2014 17:20 —สำนักโฆษก

นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรณีที่มีการเผยแพร่ในโซเชียล เน็ตเวิร์ก ว่า พาสปอร์ตรถยนต์สามารถนำไปใช้ขับรถในกลุ่มประเทศอาเซียนได้นั้น เป็นความเข้าใจผิด เพราะปัจจุบันพาสปอร์ตรถยนต์สามารถนำไปใช้ทำได้เฉพาะ สปป.ลาว เท่านั้น เนื่องจากประเทศไทย และ สปป.ลาว ได้มีการทำความตกลงร่วมกันให้สามารถนำรถยนต์ รถโดยสาร และรถบรรทุกไปใช้ใน สปป.ลาว ส่วนประเทศกัมพูชาได้มีความตกลงร่วมกันเฉพาะรถโดยสารและรถบรรทุกเท่านั้น ไม่มีส่วนของรถยนต์ส่วนบุคคล สำหรับประเทศอื่น ๆ ในกลุ่มอาเซียนยังไม่มีข้อตกลงร่วมกันในเรื่องนี้ ทั้งนี้หนังสืออนุญาตรถระหว่างประเทศ หรือพาสปอร์ตรถ กำหนดให้มี 3 ประเภท ได้แก่ รถยนต์ใช้สีม่วง รถยนต์โดยสารและรถบรรทุกใช้สีเขียว รถยนต์คณะผู้แทนทางการทูตใช้สีฟ้า ซึ่งมีขั้นตอนดำเนินการคือ ติดต่อขอหนังสืออนุญาตที่กรมการขนส่งทางบก จตุจักร หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ หลักฐานที่ใช้ ได้แก่ สำเนาสมุดคู่มือจดทะเบียนรถ และบัตรประชาชนเจ้าของรถ สำเนาหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลในกรณีที่เป็นรถนิติบุคคล และหนังสือมอบอำนาจ กรณีมิได้มาดำเนินการด้วยตนเอง ทั้งนี้ การทำพาสปอร์ตรถยนต์ไปใช้ใน สปป.ลาว จะต้องเสียค่าธรรมเนียม 55 บาท หลังจากนั้นจะต้องทำการเปลี่ยนป้ายทะเบียนรถเป็นภาษาอังกฤษแผ่นป้ายละ 100 บาท จำนวน 2 แผ่น โดยยื่นขอได้เฉพาะที่สำนักงานที่รถจดทะเบียนไว้เท่านั้น

นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต กล่าวว่า ใบอนุญาตขับรถที่เป็นรูปแบบใหม่สามารถใช้ขับรถได้ในกลุ่มประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ประกอบด้วย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย บรูไน เวียดนาม ลาว พม่า และกัมพูชา เพราะเป็นใบอนุญาตขับรถที่กรมการขนส่งทางบกได้พัฒนาเป็นรูปแบบใหม่ ด้านหน้าบัตรต้องมีภาพธงชาติไทย ตราสัญลักษณ์กรมการขนส่งทางบก เป็นลายน้ำ 7 สี ตราสัญลักษณ์ประจำจังหวัด และมีสติ๊กเกอร์ภาพสะท้อนแสง พร้อมระบบป้องกันการปลอมแปลง ในบัตรมีข้อมูลของผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถที่เป็นภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ภาพถ่ายของผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถเป็นภาพถ่ายจริง ณ วันที่ทำใบอนุญาตขับรถ พร้อมระบุจังหวัดที่ออกใบอนุญาตขับรถ ส่วนด้านหลังบัตรมีแถบแม่เหล็กเก็บข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมลายเซ็นของนายทะเบียน ซึ่งยากต่อการปลอมแปลง ดังนั้น หากมีผู้ที่แอบอ้างหรืออาสาดำเนินการแทน ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ ผู้ใดมีเบาะแสการหลอกลวงแจ้งส่วนใบอนุญาตขับรถ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 โทร. 0 2271 8426 หรือแจ้งที่ Call Center 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ