กรมการขนส่งทางบกกำหนดให้รถบรรทุกไม่ประจำทาง (รถ 70) จัดทำใบกำกับการขนส่งระบุ ชนิด น้ำหนัก และจุดส่งสินค้า มีผลบังคับตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2557

ข่าวทั่วไป Thursday September 25, 2014 17:27 —สำนักโฆษก

นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีนโยบายในการแก้ปัญหารถบรรทุกไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งการบรรทุกน้ำหนักเกิน ไม่ตรวจสอบสินค้าและควบคุมการบรรทุก เป็นสาเหตุของปัญหาอุบัติเหตุ อาชญากรรม ยาเสพติด และการทำลายโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ถนน สะพาน เป็นต้น และได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกจัดทำมาตรการให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งต้องมีส่วนร่วมในการตรวจสอบ ควบคุม กำกับ ดูแลอย่างเป็นรูปธรรม กรมการขนส่งทางบก โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2557 กำหนดให้ผู้ประกอบการขนส่งต้องจัดทำใบกำกับการขนส่งไว้ประจำรถ เพื่อการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยแบบใบกำกับการขนส่ง หลักเกณฑ์ และวิธีการปฏิบัติ จะแจ้งให้ผู้ประกอบการขนส่งได้ปฏิบัติอย่างถูกต้องต่อไป โดยในส่วนของการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถบรรทุก (รถ 70) กำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับมาตรฐานบริการตามมาตรา 32(6) ในใบอนุญาตประกอบการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์หรือสิ่งของ (รถ 70) มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2557 หากฝ่าฝืนจะมีความผิด มีบทลงโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท

นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต กล่าวว่า การประกอบการขนส่งด้วยรถบรรทุกส่วนบุคคล (รถ 80) กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดมาตรการป้องกันการบรรทุกน้ำหนักเกินไว้ในร่างกฎกระทรวงกำหนดเงื่อนไขในใบอนุญาตประกอบการขนส่งส่วนบุคคล พ.ศ.... แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างนำเสนอกระทรวงคมนาคมให้ความเห็นชอบเพื่อประกาศใช้ต่อไป ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกได้กำชับให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งประชุมผู้ประกอบการขนส่งทำความเข้าใจในระเบียบปฏิบัติและเข้มงวดตรวจสอบสมรรถนะของรถและคนขับรถ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ตรวจการออกตรวจสอบสภาพรถและคนขับรถ ขณะปฏิบัติหน้าที่บนถนนสายหลักและสายรอง ในอนาคตกรมการขนส่งทางบกจะออกกฎหมายหรือข้อบังคับเพื่อเอาผิดเจ้าของสินค้าที่มีส่วนทำให้เกิดการบรรทุกน้ำหนักเกินด้วย หากประชาชนพบเห็นรถบรรทุกไม่ปลอดภัย หรือคนขับรถไม่อยู่ในสภาพพร้อมทำหน้าที่บนท้องถนนได้อย่างปลอดภัย แจ้งที่ Call Center 1584 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ