มท.1 สั่งเดินหน้าเร่งป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นในทุกระดับอย่างจริงจังทั่วประเทศ

ข่าวทั่วไป Thursday September 25, 2014 16:44 —สำนักโฆษก

วันนี้ (25 ก.ย. 57) พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายด้านการส่งเสริมการบริหารราชการแผ่นดินที่มีธรรมาภิบาล และการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ โดยทุกส่วนราชการต้องเร่งส่งเสริมการป้องกัน ปราบปราม และมีการทำงานที่โปร่งใสตรวจสอบได้ จึงถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งที่กระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักที่มีบุคลากรกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค ทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ต้องเร่งดำเนินการให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

ดังนั้น เพื่อขับเคลื่อนนโยบายการปราบปรามการทุจริตของรัฐบาล กระทรวงมหาดไทยจึงได้กำหนดให้การป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นเป็นนโยบายเน้นหนักที่จะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับทุกภารกิจ/โครงการของกระทรวงมหาดไทย ภายใต้แผนงาน “มหาดไทยใสสะอาด” เน้นมาตรการป้องกันปราบปรามการทุจริตอย่างเข้มข้น ส่งเสริมการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีตามหลักธรรมาภิบาล เน้นในเชิงปฏิบัติ และสนับสนุนให้มี “จังหวัดใสสะอาด” “อำเภอใสสะอาด”และ“องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใสสะอาดทั่วประเทศ” เน้นการปฏิบัติอย่างจริงจังทั่วประเทศ โดยได้กำหนดแนวทางปฏิบัติไว้อย่างชัดเจน ดังนี้ 1. ให้ทุกส่วนราชการยึดถือปฏิบัติตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 69/2557 เรื่อง มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ พ.ศ. 2542 2. ให้ส่วนราชการถือปฏิบัติราชการตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ไม่ละเว้นการปฏิบัติ และไม่ปฏิบัติหน้าที่เกินเลยจากที่กฎหมายกำหนด ในส่วนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเน้นมาตรการด้านความโปร่งใส โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำกับดูแลการดำเนินงานให้ถูกต้องตามระเบียบกฎหมายที่กำหนด การใช้จ่ายงบประมาณต่างๆ ต้องคุ้มค่า ประหยัด โปร่งใส ตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน 3. เร่งสร้างความเข้มแข็งในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ เน้นการสร้าง/ปลูกจิตสำนึกให้ข้าราชการ/เจ้าหน้าที่รัฐน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิต และเร่งพัฒนาระบบกลไกการควบคุมถ่วงดุลอำนาจให้เหมาะสม ชัดเจน และมีประสิทธิภาพ รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน รวมถึงองค์กรต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น และ 4. มุ่งพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่ของรัฐในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ ส่งเสริมมาตรฐานทางคุณธรรม จรรยาวิชาชีพ และเสริมสร้างค่านิยม 12 ประการของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ทุกฝ่ายทั้งในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ภาคเอกชน ภาคประชาชน ร่วมกันแก้ไขปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นในภาพรวมของประเทศ และร่วมกันสร้างค่านิยมที่ดีงามในสังคมไทยในการยึดถือหลักความซื่อสัตย์สุจริตและหลักธรรมาภิบาล รวมทั้งส่งเสริมให้ประชานเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบและติดตามการปฏิบัติงานของภาครัฐ เพื่อช่วยกันสกัดกั้นและทำให้การทุจริตคอรัปชั่นหมดไปจากสังคมไทยและในวงราชการอย่างยั่งยืน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ