รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

ข่าวทั่วไป Thursday September 25, 2014 16:45 —สำนักโฆษก

วันนี้ ( 25 ก.ย. 57) เวลา 10.00 ณ ห้องประชุม 5501 อาคาร 5 กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น โดยมี นายอนุชา โมกขะเวส ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายจาดุร อภิชาตบุตร ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายประชา เตรัตน์ คณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมฯ ในที่ประชุม นายวัลลภ พริ้งพงษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้กล่าวรายงานภารกิจสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความเข้มแข็ง และมีศักยภาพในการให้บริการสาธารณะ การพัฒนาการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น การบริหารงานบุคคล การเงินการคลัง และการส่งเสริมการบริหารงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวนกว่า 7,000 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศให้มีความเข้มแข็ง สามารถให้บริการสาธารณะที่ดีแก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย

จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติราชการ ให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นช่วยสร้างความเข้าใจในเรื่องการสรรหาสมาชิกสภาท้องถิ่นในขณะนี้ว่าเป็นเพียงมาตรการชั่วคราวเท่านั้น เพื่อรอให้เข้าสู่การแก้ไขกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้เรียบร้อยก่อนจะกลับเข้าสู่การเลือกตั้งเช่นเดิม ซึ่งในเรื่องของการกระจายอำนาจต้องดำเนินการด้วยความพอดีสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ ซึ่งที่ผ่านมามีปัญหามาตลอดเนื่องจากความไม่พร้อม จากนี้ต้องก้าวเดินไปอย่างมั่นคงและไม่มีปัญหาอย่างที่ผ่านมา เรื่องการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ขอให้ช่วยดำเนินการในระดับท้องถิ่น ถึงแม้อาจมีความคิดเห็นที่ต่างกันก็ขอให้พยายามสร้างความเข้าใจต่อความเห็นที่แตกต่างให้สามารถอยู่ร่วมกันได้ อย่าให้มีเหตุการณ์ที่ต้องมาเผชิญหน้ากัน เห็นต่างได้แบบอยู่ร่วมกัน เรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดย้ำว่าท้องถิ่นต้องรู้สภาพพื้นที่ของตนเอง ต้องลดจำนวนผู้ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดในพื้นที่ให้ได้ ฝากให้ผู้นำท้องถิ่นช่วยดูแลในพื้นที่ สำหรับเรื่องปัญหาขยะขอให้ช่วยกันปลูกฝังรณรงค์ตั้งแต่คนทิ้งให้รักษาความสะอาดไม่ใช่เก็บอย่างเดียว โดยเฉพาะถนนหนทางสถานที่สาธารณะต่างๆ ในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องดูแลให้สะอาดเรียบร้อย รวมไปถึงปัญหาผักตบชวาต้องคิดว่าทำอย่างไรให้ชุมชนดูแลตั้งแต่ในชุมชนต้องช่วยกันรณรงค์ และสุดท้ายเรื่องการดูแลการบริหารงานของท้องถิ่นในทุกระดับ เน้นย้ำต้องมีความโปร่งใส มีประสิทธิภาพ และต้องดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชนอย่างใกล้ชิด

เวลา 13.00 น. เดินทางต่อไปยัง ห้องประชุม 352 อาคาร 3 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพื่อเป็นประธานการประชุมมอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยมี นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวรายงานผลการดำเนินงานตามบทบาทและภารกิจ ซึ่งภายหลังการบรรยายสรุป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบายการทำงาน โดยเน้นย้ำถึงการทำงานทุกขั้นตอนต้องยึดหลักความโปร่งใส การใช้งบประมาณต่างๆ ต้องให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่ามากที่สุด สำหรับการทำงานในปี 2558 ให้เตรียมวางกรอบการทำงานให้พร้อม ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขอให้เตรียมเรื่องอุปกรณ์ความช่วยเหลือต่างๆ ให้มีความพร้อม เรื่องการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ขอให้ช่วยกันรณรงค์ให้ผู้ใช้รถใช้ถนนตระหนักถึงเรื่องความปลอดภัย ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะช่วยกันลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และสุดท้ายฝากเรื่องการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาติโดยขอให้บุคลากรของกรมที่อยู่ในทุกจังหวัดรวมถึงกลไกอาสาสมัคร อปพร. และเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณภัยที่กระจายอยู่ในพื้นที่ในการสร้างความเข้าใจกับประชาชนและถ่ายทอดข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อช่วยกันนำสังคมไทยกลับคืนสู่ความสงบสุขและอยู่ในบริบทของความสงบเรียบร้อย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ