ก.แรงงาน เชิญชวนทุกองค์กรเพิ่มพูนหลักสูตร พัฒนา ‘คน’ รองรับ AEC

ข่าวทั่วไป Friday September 26, 2014 16:48 —สำนักโฆษก

ก.แรงงาน เชิญชวนทุกองค์กรเพิ่มพูนหลักสูตรรองรับ AEC อย่างน้อย 30 % ในทุกองค์กร เพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากร โดยใช้หลักสร้างความสุขในองค์กร ‘รองปลัดฯ’ ย้ำชัด การพัฒนาคนคือสิ่งสำคัญที่สุด

หม่อมหลวงปุณฑริก สมิติ รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวในงานเสวนาหัวข้อ Happy Society on Logistics (สังคมแห่งความสุขในโลจิสติกส์) ประเด็น นโยบายความต้องการแรงงานใน AEC และการยกระดับฝีมือแรงงานไทยให้สามารถตอบสนองความต้องการของสถานประกอบการได้ ในงาน Thailand International Logistics Fair 2014 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ว่า เนื่องจากในปี 2558 จะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กระทรวงแรงงาน ขอเชิญชวนทุกองค์กรให้มีการฝึกเรื่องหลักสูตรที่รองรับ AEC อย่างน้อย 30 % ในทุกองค์กรทุกคนจะต้องตื่นตัวในการพัฒนาตนเอง สำหรับประเด็นความสุขในโลจิสติกส์ จะเน้นในเรื่องของการพัฒนาคน/บุคลากรด้านโลจิสติกส์เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับทิศทางในอนาคต ขบวนการโลจิสติกส์ของไทยต้องสู้ด้วยกลุ่มภาคเอกชนที่สู้ด้วยตัวเอง หากประเทศไทยจะสู้กับประเทศอื่นๆ ด้านโลจิสติกส์ได้ต้องปรับปรุงประสิทธิภาพในระบบการผลิต การพัฒนากำลังคนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ทั้งนี้ ต้องทำให้ทุกคนตื่นตัวที่จะพัฒนาตนเองให้มากที่สุด อีกทั้งองค์กรต้องเห็นบุคลากรทุกคนมีความสำคัญด้วย กระบวนการพัฒนาจึงจะเกิดขึ้นได้

ทั้งนี้หลักการของกระทรวงแรงงาน วัดทักษะด้านฝีมือ ด้านการบริหารจัดการ และใจมีความสุข ที่เรียกว่า 3H ประกอบด้วย 1) Hand 2) Head เราต้องมีการวางแผนต้องคิดได้ว่าจะพัฒนาองค์กรอย่างไรและพัฒนาตนเองอย่างไร และ 3) Heart ถ้าคนไม่มีใจ องค์กรไม่เห็นความสำคัญของคน คนไม่เห็นความสำคัญขององค์กรการขับเคลื่อนต่างๆ ก็จะไม่เกิดขึ้น องค์กรจะต้องทำให้คนมีความสามารถในเรื่องของทักษะฝีมือในความเป็นสากลมากขึ้น จากนั้นต่อด้วย Happy Work Place การสร้างองค์กรแห่งความสุข

อย่างไรก็ตาม แผนยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังแรงงานด้านโลจิสติกส์ของไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อลดต้นทุนโลจิสติกส์เพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า และเพิ่มความปลอดภัยและความเชื่อถือได้ในกระบวนการนำสินค้าและบริการ รวมถึงสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจจากอุตสาหกรรมโลจิสติกส์และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง โดยมีประเด็นยุทธศาสตร์ 5 ด้านคือการปรับปรุงประสิทธิภาพระบบโลจิสติกส์ในภาคการผลิต การเพิ่มประสิทธิภาพระบบขนส่งและโลจิสติกส์ การพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์ การปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกทางการค้า และการพัฒนากำลังแรงงานและกลไกการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ โดยต้นทุนโลจิสติกส์ต่อ GDP ปัจจุบัน อยู่ที่ 18.6% และมีเป้าหมาย อยู่ที่ 16%

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ