รมว.พม. พร้อมลุยงานแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ สั่งลงพื้นที่เกาะอัมบล ประเทศอินโดนีเซีย ช่วยเหลือแรงงานประมงไทยกลับบ้าน มุ่งผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Friday September 26, 2014 16:23 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๒๖ ก.ย.๕๗) เวลา ๐๙.๓๐ น. พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๘/๒๕๕๗ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว ว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ ๒๒ ก.ย.๕๗ ตนได้เชิญประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือแนวทางการช่วยเหลือแรงงานประมงที่ถูกหลอกไปทำงานที่อินโดนีเซีย และได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเร่งด่วนดังนี้ ๑)การคุ้มครองช่วยเหลือแรงงานประมงที่เกาะอัมบล ได้มอบหมายให้กรมการกงสุล เป็นหน่วยงานหลักในการเดินทางไปช่วยเหลือ ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมสอบสวนคดีพิเศษ และกระทรวงแรงงาน ในวันที่ ๒๗ ก.ย.๕๗ ๒)การคุ้มครองสวัสดิภาพแรงงานประมงเมื่อเดินทางกลับถึงประเทศไทย ได้มอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมฯให้การคุ้มครองช่วยเหลือ ฟื้นฟูเยียวยา ๓)การดำเนินคดี ได้มอบหมายให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการ ร่วมกับสำนักอัยการสูงสุด และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ๔)การจัดระเบียบเรือประมง ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จัดประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดการจัดระเบียบเรือประมงและแรงงานประมง และลงพื้นที่ตรวสอบ โดยให้เริ่มดำเนินการ ที่จังหวัดสมุทรสาคร เป็นลำดับแรก ในวันที่ ๒ ต.ค.๕๗

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการลงพื้นที่ช่วยเหลือแรงงานประมงไทยที่เกาะอัมบล ประเทศอินโดนีเซีย กระทรวงการพัฒนาสังคมฯมีกำหนดการหารือแนวทางความร่วมมือในการให้ความช่วยเหลือและคุ้มครองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ ๒๗ กันยายน - ๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ โดยมีผู้ร่วมเดินทาง ประกอบด้วย ผู้แทนจากกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กรมสวบสวนคดีพิเศษ กระทรวงแรงงาน กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ และสื่อมวลชน ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ คณะผู้ปฎิบัติงาน โดยมี นางสุวรีย์ ใจหาญ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้าหญิงและเด็ก เป็นหัวหน้าคณะ จะร่วมประชุมกับคณะตำรวจปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติของประเทศอินโดนีเซีย และองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้านถิ่นฐาน เพื่อหารือแนวทางการช่วยเหลือผู้เสียหายคนไทย พร้อมเยี่ยมเยียนผู้เสียหายที่อยู่ในความดูแล ของสถานที่พักพิง และเข้าคารวะเอกอัครราชฑูตไทย และเข้าพบผู้บริหารระดับสูงกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือแนวทางความร่วมมือการช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ชาวไทย รวมทั้ง หารือด้านคดีความกับตำรวจหน่วยปราบปรามคดีอาชญากรรม

ทั้งนี้ “ปัญหาการค้ามนุษย์เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล กระทรวงการพัฒนาสังคมฯในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบหลัก จึงมีความมุ่งมั่นที่จะขจัดปัญหา สนับสนุนการป้องกัน ให้การช่วยเหลือและคุ้มครองผู้เสียหายให้พร้อมคืนสู่สังคม โดยการขับเคลื่อนและบูรณาการตามหลักมาตรฐานสากล 5P ได้แก่ ๑.นโยบาย (Policy) ๒.การดำเนินคดีและการบังคับใช้กฎหมาย (Prosecution) ๓.คุ้มครองช่วยเหลือ (Protection) ๔.ป้องกัน(Prevention) และ ๕.ความร่วมมือกับทุกภาคส่วนและความร่วมมือระหว่างประเทศ (Partnership) เพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป”พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวตอนท้าย.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ