รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ตรวจเยี่ยมหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย

ข่าวทั่วไป Monday September 29, 2014 17:50 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 57 พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมพร้อมมอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย โดยมีคณะทำงานร่วมเดินทาง ประกอบด้วย นายอนุชา โมกขะเวส ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลตำรวจตรีธารา ปุณศรี เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายจาดุร อภิชาตบุตร ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลตำรวจตรี ปราโมช ปทุมวงศ์ คณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย

เวลา 10.00 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและคณะเดินทางถึงการประปานครหลวง โดยมี นายเจริญ ภัสระ ประธานกรรมการฯ พร้อมด้วย นายธนศักดิ์ วัฒนฐานะ ผู้ว่าการการประปานครหลวง ให้การต้อนรับและกล่าวรายงานผลการดำเนินงานในภาพรวมของการประปานครหลวง ซึ่งขณะนี้ได้ให้บริการแก่ผู้ใช้น้ำกว่า 2.2 ล้านรายครอบคลุมพื้นที่บริการ99% โดยมีการวางเป้าหมายในการให้บริการน้ำประปาเต็มพื้นที่ 100 % ภายในปี 2560 รวมถึงการยกระดับงานบริการ โดยเพิ่มช่องทางให้เข้าถึงประชาชนในรูปแบบศูนย์บริการ ณ จุดเดียว (one stop service) ผ่านเว็บไซต์ของการประปานครหลวงเชื่อมโยงกับศูนย์ดำรงธรรม Hot line 1567 ของกระทรวงมหาดไทย นอกจากนี้ยังได้มีนโยบายช่วยเหลือสังคม โดยการลดค่าธรรมเนียมและผ่อนชำระการติดตั้งประปาใหม่ เพื่อแบ่งเบาภาระให้แก่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย ภายหลังการบรรยายสรุป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้มอบนโยบายให้ผู้บริหารการประปานครหลวงโดยขอให้มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพการให้บริการให้ตอบสนองต่อการให้บริการประชาชน ทั้งนี้ ถือว่าการให้บริการสาธารณูโภคเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศ และเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยรองรับและสนับสนุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ขอให้เร่งขยายพื้นที่ให้บริการน้ำประปาให้เข้าถึงพี่น้องประชานให้ได้อย่างทั่วถึงโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยขอให้ดูแลเป็นพิเศษ เพื่อให้ผู้มีรายได้น้อยได้ใช้น้ำอุปโภค บริโภคในราคา ที่ประหยัด รวมทั้งให้รักษาคุณภาพของ “น้ำประปาดื่มได้” ให้ประชาชนเกิดความมั่นใจในความสะอาดปลอดภัยของน้ำประปา

เวลา 13.00 น. เดินทางถึงการประปาส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่ โดยมี นางรัตนา กิจวรรณ ผู้ว่าการประปาส่วนภูมิภาคให้การต้อนรับและกล่าวรายงานผลการดำเนินงานของการประปาส่วนภูมิภาค ซึ่งได้ดำเนินงานภายใต้แนวคิด มหาดไทยร้อยใจ คนไทยยิ้มได้ มุ่งมั่นสร้างความประทับใจให้ลูกค้าและช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งรายงานภาพรวมของแผนงานบริหารจัดการทรัพยากรน้ำทั้งในระยะสั้นและระยะยาวเพื่อให้เพียงพอต่อการบริการประชาชน จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหา ดไทย ได้กล่าวมอบนโยบายให้ กปภ. โดยกล่าวถึงภารกิจการให้บริการของ กปภ.มีความเกี่ยวข้องกับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งโดยเฉพาะการสนับสนุนด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการท่องเที่ยวซึ่งเป็นรายได้สำคัญของประเทศ ต้องการให้เร่งการกระจายหน้าที่การบริการไปสู่ประชาชนในทุกพื้นที่โดยเฉพาะประชาชนในชนบทห่างไกลของประเทศไทย เป้าหมายภายในทศวรรษนี้ประชาชนต้องมีน้ำดื่ม น้ำใช้ที่สะอาดปลอดภัยในราคาประหยัดอย่างทั่วถึงเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของพี่น้องประชาชน

จากนั้น เวลา 15.30 น. เดินทางไปยังการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สำนักงานใหญ่ เพื่อตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้แก่ผู้บริหารการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยมี นายนำชัย หล่อวัฒนตระกูล ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ให้การต้อนรับและกล่าวรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ภายใต้แนวคิด "มหาดไทยร้อยใจ คนไทยยิ้มได้" ยึดหลักการบริหารจัดการองค์กรตามหลักธรรมาภิบาล พร้อมให้บริการประชาชนมุ่งเน้นความสะดวกรวดเร็วโดยยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง ซึ่งปัจจุบันมีสถานีไฟฟ้า 523 แห่ง ให้บริการไฟฟ้าให้บ้านเรือนประชาชนร้อยละ 99.98 ของจำนวนหมู่บ้านทั้งหมด โดยมีเป้าหมายครอบคลุมทุกครัวเรือนภายในปี 2558 ด้านการบริการได้ปรับปรุงคุณภาพการบริการเพื่อให้ลูกค้า 17 ล้านรายได้รับความสะดวก รวดเร็วในการรับบริการต่างๆมากยิ่งขึ้น จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้กล่าวมอบนโยบาย โดยขอให้พัฒนาคุณภาพระบบไฟฟ้าและการบริการอย่างต่อเนื่องให้ดียิ่งขึ้น ด้านการให้บริการขอให้ส่งเสริมให้ทุกครัวเรือนมีไฟฟ้าใช้หากยังเข้าไปไม่ถึงอาจส่งเสริมการใช้พลังแสงอาทิตย์ทดแทน และควรหาแนวทางสนับสนุนโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ครัวเรือนให้มีราคาอุปกรณ์ที่ถูกลงเพื่อให้คนทั่วไปเข้าถึงได้ง่าย นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำถึงการทำงานของทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยทั้งภาครัฐ และรัฐวิสาหกิจทุกแห่งต้องมีความโปร่งใส มีธรรมาภิบาล มีค่านิยมขององค์กรที่ดี จากนั้นได้เยี่ยมชมศูนย์ควบคุมและศูนย์สั่งการแก้ไขปัญหาไฟฟ้าขัดข้องซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อรองรับการให้บริการประชาชนและปฏิบัติงานแก้ไขไฟฟ้าขัดข้องตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ