มท.จัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุนปีงบประมาณ 2557- 2558 โปร่งใส ทั่วถึง และเป็นธรรม

ข่าวทั่วไป Monday October 6, 2014 16:26 —สำนักโฆษก

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทย โดยกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้จัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุน ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 และ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างทั่วถึง เพื่อกระจายเม็ดเงินลงสู่ภูมิภาคต่างๆ กระตุ้นระบบเศรษฐกิจฐานราก และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

โดยปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ได้โอนจัดสรรงบประมาณให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปดำเนินโครงการในรายการที่สำคัญ ได้แก่ การจัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุนเฉพาะกิจสำหรับพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกรณีเร่งด่วน รวม 1,405 โครงการ จำนวน 4,600 ล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในด้านต่างๆ อาทิ โครงการพัฒนาเส้นทางคมนาคม โครงการพัฒนาและส่งเสริมการเกษตร โครงการส่งเสริมอาชีพและคุณภาพชีวิตของประชาชน และโครงการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยว เป็นต้น

สำหรับงบประมาณเงินอุดหนุนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ได้จัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุนเฉพาะกิจประเภทงบลงทุน (ครุภัณฑ์ ที่ดิน และสิ่งก่อสร้าง) ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 11,282 โครงการ รวมเป็นเงิน 25,000 ล้านบาท โดยได้แจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณได้เตรียมการจัดซื้อจัดจ้างเพื่อเบิกจ่ายให้ทันในไตรมาสที่ 1 เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม โดยรัฐบาลมีนโยบายในการจัดสรรงบประมาณให้ทั่วถึงในทุกพื้นที่ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้จัดสรรงบประมาณให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างกระจายตัว เพื่อนำไปดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาแหล่งน้ำ การพัฒนาสังคม การสาธารณสุข และการพัฒนาการศึกษา ซึ่งจะสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิต ความเป็นอยู่ และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างทั่วถึง

นายวัลลภ พริ้งพงษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้เผยแพร่ข้อมูลการจัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 และปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ผ่านทางเว็บไซต์กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น www.dla.go.th และเว็บไซต์ของจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อให้ประชาชนที่สนใจสามารถติดตามตรวจสอบข้อมูลได้ ตามนโยบายของรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย “โปร่งใส ทั่วถึง และเป็นธรรม”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ