รองโฆษกรัฐบาลเผยรองนรม.วิษณุฯ มอบนโยบายให้กรมประชาสัมพันธ์และอสมท.เสนอข่าวประชาสัมพันธ์ของรัฐเชิงรุก

ข่าวทั่วไป Tuesday October 7, 2014 11:13 —สำนักโฆษก

รองโฆษกรัฐบาลเผยรองนรม.วิษณุฯ รายงานที่ประชุมครม.และคสช. รับทราบมอบนโยบายให้กรมประชาสัมพันธ์และอสมท.เสนอข่าวประชาสัมพันธ์ของรัฐเชิงรุกเน้นเผยแพร่ค่านิยมหลัก 12 ประการ มติคณะรัฐมนตรี ที่ประชาชนได้รับประโยชน์รวมถึงกิจกรรมของสภาปฏิรูปแห่งชาติเพื่อสนับสนุนบรรยากาศการปฏิรูป

วันนี้ (7ต.ค.57) เวลา 15.30 น. ณ สโมสรทหารบก ถนนวิภาวดีรังสิต ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมระหว่างคณะรัฐมนตรี (ครม.)และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นประธาน ร้อยเอก ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และพันเอกพิเศษ วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก และในฐานะคณะโฆษก คสช. ได้แถลงผลการประชุมฯ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงงานประชาสัมพันธ์ที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ว่า รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานต่อที่ประชุม ครม. รับทราบเกี่ยวกับการประชุมหารือร่วมกับผู้บริหารของกรมประชาสัมพันธ์ และ อสมท.จำกัด (มหาชน) ในการกำหนดแนวทางปฏิบัติเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการประชาสัมพันธ์ โดยได้มอบนโยบายให้ทั้งกับ 2 หน่วยงานดังกล่าว ว่า ขอให้เสนอข่าวและประชาสัมพันธ์งานของรัฐและรัฐบาลนอกเหนือจากงานตามปกติ และให้เน้นการเสนอข่าว การประชาสัมพันธ์ และคิดรูปแบบการทำกิจกรรมในเชิงรุก 3 ด้าน คือ

1) การเผยแพร่ค่านิยมหลัก 12 ประการให้สม่ำเสมอ โดยอาจเสนอในรูปของข่าว สารคดี หรือสอดแทรกในรายการต่าง ๆ ตามความเหมาะสม ทั้งนี้ให้สร้างความเข้าใจว่าค่านิยมหลัก 12 ประการนี้ มิใช่สิ่งที่คิดขึ้นใหม่ หากแต่เป็นการประมวลคุณธรรม และข้อพึงปฏิบัติที่กล่าวถึงกันอยู่แล้วในสังคม บางเรื่องเป็นผลจากการวิจัยหรือข้อเสนอในทางวิชาการว่าเป็นค่านิยมที่เคยมีในสังคมไทยแต่ลดน้อยลงในปัจจุบันและควรรณรงค์ให้กลับคืนมา

2) การเสนอข่าวเกี่ยวกับมติคณะรัฐมนตรี หรือร่างพระราชบัญญัติที่เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ควรเน้นเนื้อหาสาระของมติและสาระของร่างพระราชบัญญัติตลอดจนประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากเรื่องนั้น ๆ

3) ขอให้นำเสนอข้อมูลและกิจกรรมเกี่ยวกับสภาปฏิรูปแห่งชาติ โดยสม่ำเสมอเพื่อเป็นการสนับสนุนบรรยากาศการปฏิรูปอีกทางหนึ่ง ขณะเดียวกันก็ให้นำเสนอความคิดเห็นของประชาชนสะท้อนกลับมายังสภาปฏิรูปแห่งชาติด้วย

2) เรื่องความคืบหน้าการผลักดันข้อกฎหมายต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้ คสช.และรัฐบาล ได้เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ รวมทั้งสิ้น จำนวน 34 ฉบับ เป็นกฎหมายที่เสนอโดย คสช. จำนวน 21 ฉบับ และเป็นกฎหมายที่เสนอโดย ครม. จำนวน 13 ฉบับ ทั้งนี้กฎหมายในจำนวน 34 ฉบับดังกล่าว ขณะนี้รอเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติในวาระที่หนึ่ง จำนวน 8 ฉบับ และเข้าสภาฯ วาระที่หนึ่งแล้วและอยู่ในขั้นของกรรมาธิการอีกจำนวน 22 ฉบับ ขณะที่ประกาศเป็นกฎหมายไปแล้ว จำนวน 1 ฉบับ และเสร็จจากการดำเนินการของสภาฯ เรียบร้อยและรอทูลเกล้าฯ อีกจำนวน 3 ฉบับ

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ