รอง นรม.วิษณุฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ข่าวทั่วไป Wednesday October 8, 2014 16:26 —สำนักโฆษก

มติที่ประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยรีบดำเนินการนำร่าง พรบ.การจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ (นครแม่สอด เกาะสมุยและแหลมฉบัง) นำเสนอเข้าที่ประชุม ครม.พิจารณาโดยเร็ว

วันนี้ (8 ต.ค. 57) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี อาคารสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (หลังใหม่) ชั้น 2 ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 2/2557 โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย คณะผู้บริหารจากกระทรวงที่เกี่ยวข้องได้แก่สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการคลัง ตลอดจนผู้ทรงคุณวุฒิและคณะผู้บริหารจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ที่ประชุมได้รับทราบและพิจารณาเรื่องที่สำคัญสรุปได้ดังนี้

ที่ประชุมได้รับทราบเรื่องการจัดสรรเงินอุดหนุนทั่วไปเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการรักษาพยาบาลของข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่น

ทั้งนี้ ตามที่ คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายภาครัฐได้ประชุมไปเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2557 ได้มีมติเห็นชอบให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีโดยสำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เสนอให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จัดสรรเงินอุดหนุนทั่วไปสำหรับดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และภารกิจถ่ายโอน ที่ได้กันเงินไว้เป็นค่ารักษาพยาบาลของข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่น จำนวน 2,000 ล้านบาท ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ตามสัดส่วนเงินอุดหนุนทั่วไป ตามอำนาจหน้าที่ที่ อปท. แต่ละแห่งได้รับการจัดสรร โดยให้กันไว้อีกจำนวน 1,000 ล้านบาท เพื่อให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ใช้เป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลแก่ข้าราชการและพนักงานส่วนท้องถิ่นต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและมีมติเห็นชอบให้มีการจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษตามข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมอบหมายและเร่งรัดให้กระทรวงมหาดไทยรีบดำเนินการนำร่างนำ พรบ. ทั้ง 3 ฉบับได้แก่ ร่าง พระราชบัญญัติ (พรบ.) ระเบียบบริหารราชการนครแม่สอด พ.ศ. ....ร่าง พรบ. ระเบียบบริหารราชการเกาะ

สมุย พ.ศ. .... และร่าง พรบ. ระเบียบบริหารราชการแหลมฉบัง พ.ศ. .... เสนอ ครม. พิจารณาโดยเร็ว

อนึ่ง ประธานได้แจ้งที่ประชุมเพิ่มเติมด้วยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เร่งรัดกับประธานในเรื่องดังกล่าวเสมอ เพราะเห็นว่า หากดำเนินการนำร่างพรบ.ทั้งสามเรื่องเข้าที่ประชุม ครม. พิจารณาโดยเร็วก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจการค้าของประเทศ มีความคล่องตัวและเป็นประโยชน์กับประชาชน ในด้านการค้าและการลงทุน ตลอดจนเพิ่มระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนในท้องถิ่นอีกด้วย

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ