กระทรวงมหาดไทย เตรียมเปิด “คลินิกกฎหมายสัญชาติ กรมการปกครอง" เพื่อช่วยเหลือให้คำแนะนำด้านกฎหมายสัญชาติและสถานะบุคคลแก่ประชาชน

ข่าวทั่วไป Monday October 13, 2014 13:26 —สำนักโฆษก

วันนี้ (12 ต.ค. 57) ? พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยมีอำนาจหน้าที่และภารกิจในการดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยเรื่องสัญชาติ กฎหมายคนเข้าเมือง และเรื่องสถานะบุคคลตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการให้สัญชาติไทยเป็นเรื่องสำคัญที่เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมาย ระเบียบ แนวทางปฏิบัติ ตลอดจนนโยบายของรัฐบาลที่เข้ามาเกี่ยวข้องอย่างมากมาย จึงทำให้เกิดความซับซ้อนในการปฏิบัติงานเป็นอย่างมาก ส่งผลทั้งต่อเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน รวมถึงความเข้าใจของประชาชนโดยทั่วไปในเรื่องดังกล่าวด้วย

ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้กรมการปกครองพิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ ซึ่งในเบื้องต้นจะมีการจัดตั้ง “คลินิกกฎหมายสัญชาติ กรมการปกครอง” ขึ้น เพื่อเป็นศูนย์บริการข้อมูลให้คำแนะนำให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ประชาชนทั่วไป และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านสัญชาติและสถานะบุคคลทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนการให้คำแนะนำกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับกฎหมายสัญชาติของกรมการปกครองทั้งระดับจังหวัด/อำเภอ เพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ให้บริการประชาชนได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว รัดกุม ตามระเบียบกฎหมาย สำหรับการให้บริการของคลินิกกฎหมายสัญชาติจะมีการทำงานทั้งในเชิงรุกและเชิงรับ โดยจะมีชุดปฏิบัติงานประจำคลินิก คัดเลือกจากเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษา และการตอบคำถามแก่ประชาชน ทั้งที่มาติดต่อด้วยตนเอง ติดต่อสอบถามทางโทรศัพท์ หรือช่องทางการติดต่อสื่อสารอื่นๆ ในเชิงรุกจะมีชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่ ออกให้บริการนอกสถานที่ตามที่มีการร้องขอให้เจ้าหน้าที่ประจำคลินิกออกไปให้ความรู้ที่เกี่ยวกับกฎหมายสัญชาติ เชื่อว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาช่องว่างในเรื่องนี้ และเป็นการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชน เพื่อให้ได้รับทราบและเข้าถึงข้อมูล ข้อกฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ ขั้นตอนและแนวทางปฏิบัติได้อย่างถูกต้องชัดเจนยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ คลินิกกฎหมายสัญชาติ กรมการปกครอง จะทดลองเปิดระบบการให้บริการ ในวันที่ 27-31 ตุลาคม 2557 และจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 พฤศจิกายน นี้เป็นต้นไป โดยประชาชนหรือหน่วยงานต่างๆ สามารถติดต่อขอรับบริการ“คลินิกกฎหมายสัญชาติ กรมการปกครอง” ได้ที่ กรมการปกครอง สำนักกิจการความมั่นคงภายใน ชั้น 6 ถนนอัษฎางค์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ในวันและเวลาราชการ หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่หมายเลข 02-225-5500, 02-223-6740, 092-9633968, 092-9633974 หรือที่เว็บไซต์ www.dopa.go.th/ คลินิกกฎหมายสัญชาติ กรมการปกครอง ในวันและเวลาราชการ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ