กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มท. จัดสรรงบ 8,500 ล้าน ให้ อปท.พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน คุณภาพชีวิต ส่งเสริมอาชีพ และการท่องเที่ยว

ข่าวทั่วไป Monday October 13, 2014 16:35 —สำนักโฆษก

นายวัลลภ พริ้งพงษ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ได้รับการจัดสรรงบประมาณตามพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 รายการเงินอุดหนุนทั่วไปเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ จำนวน 8,500 ล้านบาท โดยตามประกาศคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้จัดสรรงบประมาณให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง แห่งละ 1 ล้านบาท และส่วนที่เหลือให้นำมาจัดสรรเพิ่มเติมให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามสัดส่วนที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่งได้รับการจัดสรรเงินอุดหนุนทั่วไปเพื่อดำเนินการ ตามอำนาจหน้าที่และภารกิจถ่ายโอน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ทั้งนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับการจัดสรรเงินอุดหนุนดังกล่าว ต้องนำเงินไปใช้จ่ายเพื่อดำเนินการตามโครงการใน 4 ประเภท คือ โครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีความมั่นคงถาวร การพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน การส่งเสริมอาชีพของประชาชน การส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจของท้องถิ่นมีความเจริญเติบโต สำหรับในส่วนของพื้นที่จังหวัดประสบภัยแล้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ความสำคัญกับโครงการประเภทส่งเสริมอาชีพให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนหรือได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้ง เพื่อป้องกันการละทิ้งถิ่นฐานไปทำงานในเมืองใหญ่

อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเน้นย้ำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องนำเงินไปใช้จ่าย เพื่อดำเนินโครงการภายใต้หลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยมิต้องจัดทำเป็นข้อบัญญัติงบประมาณ และห้ามมิให้นำไปใช้จ่ายในการศึกษาดูงานของบุคลากรท้องถิ่นทั้งในและต่างประเทศ โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเสนอโครงการฯ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดให้ความเห็นชอบภายใต้เงื่อนไขประเภทโครงการที่กำหนด หากผู้ว่าราชการจังหวัดให้ความเห็นชอบแล้ว องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสามารถดำเนินการจัดหาตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ กำชับให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำโครงการให้เป็นไปตามประกาศหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยคำนึงถึงความสอดคล้องเชื่อมโยงกับแผนพัฒนาจังหวัด และนโยบายของรัฐบาลที่คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชน มุ่งสร้างความเข้มแข็งและลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ให้ความสำคัญกับการดำเนินโครงสร้างพื้นฐาน รวมทั้งให้พิจารณาการบูรณาการเชื่อมโยงดำเนินการกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ข้างเคียงและการดำเนินการของส่วนกลาง ตลอดจนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างโดยถือปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพัสดุของหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่นฯ ตลอดจนกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรี หนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งดำเนินการจัดหาให้เป็นไปตามความจำเป็น คุ้มค่า ประหยัด และเป็นไปตามมาตรฐานของทางราชการอย่างเคร่งครัด โดยพิจารณาถึงประโยชน์ของทางราชการเป็นสำคัญ ตลอดจนให้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างอย่างเปิดเผย โปร่งใส ตรวจสอบได้ และเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ