บอร์ด ธ.ก.ส.ไฟเขียวจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนา

ข่าวทั่วไป Wednesday October 15, 2014 17:57 —สำนักโฆษก

บอร์ด ธ.ก.ส.เห็นชอบตามมติครม.จ่ายเงินช่วยเหลือชาวนารายย่อยที่ปลูกข้าวนาปี ปี 2557/58 ไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกิน 15 ไร่ วงเงินกว่า 40,000 ล้านบาท ภายใต้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะ 3 เดือนแรก ระบุถึงมือเกษตรกรตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป พร้อมแนะเกษตรกรให้เร่งดำเนินการขึ้นทะเบียนกับเกษตรอำเภอเพื่อใช้สิทธิรับ เงินได้ตามที่กำหนด

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส. ให้ความเห็นชอบตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติให้ ธ.ก.ส.ดำเนินการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2557/2558 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา กำหนดให้ ธ.ก.ส.จ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรทุกครัวเรือนจำนวนทั้งสิ้น 3.49 ล้านครัวเรือน ตามพื้นที่ปลูกข้าวจริงแต่ไม่เกิน 15 ไร่

ในอัตราไร่ละ 1,000 บาท วงเงินรวมกว่า 40,000 ล้านบาท เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากราคาผลผลิตตกต่ำและมีรายได้เพียงพอต่อการดำรงชีพของเกษตรกร

ทั้งนี้ ธ.ก.ส.ได้ประสานงานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อเตรียมความพร้อมในการจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนาในครั้งนี้ และชี้แจงขั้นตอนการปฏิบัติงานให้แก่พนักงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบแล้ว ซึ่งขั้นตอนการจ่ายเงินนั้น เกษตรกรต้องไปขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าวกับเกษตรอำเภอในพื้นที่เพื่อตรวจสอบความถูกต้องและรับรองสิทธิ์โดยคณะกรรมการบริหารมาตรการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อยระดับอำเภอ จากนั้นให้ชาวนานำสำเนาหน้าสมุดบัญชีเงินฝากและสำเนาบัตรประชาชน มาจัดทำหนังสือแสดงความจำนงขอเข้าร่วมโครงการที่ ธ.ก.ส.สาขาในพื้นที่ หลังจากนั้น ธ.ก.ส.จะตรวจสอบความถูกต้องและส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบเพื่อโอนเงินเข้าบัญชีของเกษตรกรโดยตรงต่อไป ทั้งนี้หากเกษตรกรดำเนินการถูกต้อง ครบถ้วนตามขั้นตอนดังกล่าวก็จะได้รับเงินตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคมเป็นต้นไป

สำหรับการจ่ายเงินเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในครั้งนี้ ธ.ก.ส.จะทยอยจ่ายให้กับจังหวัดนำร่อง 6 จังหวัด ซึ่งมีความพร้อมในระบบการขึ้นทะเบียน ประกอบไปด้วย พิษณุโลก พิจิตร กำแพงเพชร ลพบุรี ขอนแก่นและศรีสะเกษ และจะขยายการจ่ายเงินที่เหลือให้กับเกษตรกรในจังหวัดอื่นๆ ทั่วประเทศโดยเร็วต่อไป

สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ธ.ก.ส.

โทร 02 558 6100 ต่อ 6734

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ