พม. เร่งแก้ไขปัญหาสังคม กรณีพ่อแท้ๆข่มขืนลูกสาว วัย ๑๔ ปี ที่อุตรดิตถ์ พร้อมเร่งขับเคลื่อนงานตามนโยบายของรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Wednesday October 15, 2014 17:58 —สำนักโฆษก

วันนี้ (๑๕ ต.ค.๕๗) เวลา ๐๘.๓๐ น. พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ศปก.พม.) ครั้งที่ ๒๐/๒๕๕๗ เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงาน ในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น ๘ อาคารใหม่ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ

พลตำรวจเอกอดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากกรณีเกิดเหตุพ่อแท้ๆ วัย ๔๖ ปี ข่มขืนลูกสาววัย ๑๔ ปี ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ผู้เป็นแม่ทนไม่ได้ พาลูกสาวเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เป็นสามี ซึ่งจากกรณีดังกล่าว ตนได้สั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ให้นำส่งเด็กหญิงผู้เสียหายไปฟื้นฟูสภาพจิตใจและรับการคุ้มครองที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดอุตรดิตถ์ และให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุตรดิตถ์ ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือดูแลและฟื้นฟูสภาพจิตใจครอบครัวผู้เสียหายต่อไป

นอกจากนี้ ตนยังมอบนโยบายเร่งด่วนในการจัดระเบียบคนขอทาน ให้กระทรวงฯ ดำเนินการขับเคลื่อน อย่างเต็มที่ หลังจากที่วานนี้ (๑๔ ต.ค.๕๗) ได้มีการจัดสายงานชุดปฏิบัติการจัดระเบียบคนขอทาน ลงพื้นที่สำรวจ และจัดระเบียบคนขอทานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจะมีการปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง โดยให้มีการรายงานผลการ คัดกรองกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเข้าสู่กระบวนการคุ้มครอง บำบัด ฟื้นฟู และพัฒนา ต่อไป ทั้งนี้ ให้ขยายผลไปยังพื้นที่ต่างจังหวัดขนาดใหญ่ และจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงให้ทำความเข้าใจกับประชาชนว่าการให้ทานกับคนขอทาน อาจทำให้เพิ่มจำนวนขอทานมากขึ้น เพราะเป็นการส่งเสริมให้คนบางกลุ่มคิดนำเด็ก คนพิการ และคนชรา มาหาผลประโยชน์โดยมิชอบ

พลตำรวจเอกอดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ (๑๔ต.ค.๕๗) รัฐบาลได้ย้ำให้ทุกกระทรวงเร่งขับเคลื่อนงานตามแผนปฏิบัติงาน (Action Plan) และต้องรายงานผลให้ประชาชนรับทราบถึงความคืบหน้าของการปฏิบัติงาน และการจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมของแต่ละจังหวัด ให้ทุกกระทรวงเข้าไปร่วมดูแล พร้อมทั้งกำชับเรื่องปัญหาภัยแล้ง ที่อาจเกิดขึ้นในปีหน้า ให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลให้ความช่วยเหลือประชาชน ซึ่งตนเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ (นายวิเชียร ชวลิต)เป็นผู้ดำเนินการ เตรียมพร้อมดูแลช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส และแก้ไขปัญหาความยากจนต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ