กระทรวงมหาดไทยผุดโครงการ “เมืองไทยน่าอยู่” เน้นจัดระเบียบสังคม แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบผิดกฎหมาย ปกป้องเยาวชน ดูแลความปลอดภัยของประชาชน นักท่องเที่ยว และป้องกันภัยพิบัติ

ข่าวทั่วไป Thursday October 16, 2014 16:16 —สำนักโฆษก

วันนี้ (16 ต.ค. 57) พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยได้จัดทำโครงการ “เมืองไทยน่าอยู่” ขึ้น เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาลในด้านการรักษาความสงบเรียบร้อยโดยจะให้ความสำคัญกับบทบาทของผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ข้าราชการฝ่ายปกครอง รวมทั้ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสารักษาดินแดน (อส.) อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ซึ่งเป็นกองกำลังประจำถิ่น ในการบูรณาการการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยว การขจัดอิทธิพลและอำนาจมืด การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบและวิธีการทวงหนี้ที่ผิดกฎหมาย การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ การใช้แรงงานเด็ก การค้างาช้างผิดกฎหมาย และจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวอย่างจริงจัง

สำหรับการจัดระเบียบสังคมจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษในเรื่องการสร้างความเข้มแข็งให้เด็ก เยาวชน เกิดความตระหนักด้วยตนเองที่จะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับอบายมุข การตรวจและบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับหอพัก บ้านเช่า โรงแรม ร้านจำหน่ายสุรา ร้านเกมส์ และสถานบริการต่างๆ ที่ตั้งอยู่ใกล้สถานศึกษาอย่างเข้มงวด รวมทั้งเข้มงวด ในเรื่องการพนันซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหาอาชญากรรม ความยากจนและหนี้นอกระบบ ส่วนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดนั้น หัวใจสำคัญคือเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกหน่วยต้องไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว ทั้งในเรื่องการเสพ การค้า การสนับสนุน หรือแสวงหาผลประโยชน์ โดยมิชอบจากการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับยาเสพติด ผู้ว่าฯและนายอำเภอจะต้องกำกับดูแลและบูรณาการการทำงานในพื้นที่ทั้งเรื่องการป้องกัน ปราบปราม บำบัดรักษา ฟื้นฟู ติดตามผู้ผ่านการบำบัดและชุมชนเข้มแข็ง แต่ที่จะเน้นหนักเป็นพิเศษคือการป้องกันไม่ให้ประชาชน/เยาวชนต้องการเสพยาเสพติด ซึ่งจะต้องสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ครอบครัวและชุมชนการสกัดกั้นการนำยาเสพติดเข้ามาตามแนวชายแดน และจัดระบบติดตามให้ความช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดให้ใช้ชีวิตในชุมชนอย่างมีความสุข และไม่หวนกลับไปในวงจรยาเสพติดอีก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยที่จะเน้นหนักเป็นพิเศษก็คือมาตรการในการเตรียมรับผลกระทบจากภัยแล้ง ซึ่งคาดว่าจะรุนแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยจะดำเนินการทั้งในเรื่องการซ่อมแซมและขุดเจาะบ่อน้ำบ่าดาลใหม่ การกำจัดผักตบชวา วัชพืช และปรับปรุงแหล่งน้ำที่ตื้นเขิน การบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร และช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง นอกจากนี้จะเน้นเรื่องการแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง การบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันปัญหาตึกถล่ม ความปลอดภัยในสถานบริการ ตลอดจนกำหนดมาตรการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวจากอุบัติภัย ทั้งในเรื่องน้ำป่าไหลหลาก การเล่นน้ำทะเล การเดินทางท่องเที่ยวทั้งโดยรถ/เรือ อย่างเข้มงวด

ส่วนปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น จะดำเนินการภายใต้กรอบนโยบายการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นหน่วยอำนวยการ โดยในส่วนของกระทรวงมหาดไทยจะเน้นหนักเรื่องการสร้างความเข้าใจ ไว้วางใจ เชื่อถือ ศรัทธาต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ การเข้าถึงและพัฒนาความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนตามแนวทางที่สอดคล้องกับความต้องการ วิถีชีวิต วัฒนธรรมท้องถิ่น รวมทั้งการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กองกำลังประจำถิ่น ในการดูแลรักษาความปลอดภัยพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ หมู่บ้าน ชุมชน โรงเรียน ตลอดจนการเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ

อนึ่ง โครงการ “เมืองไทยน่าอยู่” เป็น 1 ใน 8 โครงการเน้นหนักของกระทรวงมหาดไทยเพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาล โดยอีก 7 โครงการประกอบด้วย“ตามรอยเท้าพ่อ”“คนไทยรักกัน”“เมืองสวยน้ำใส”“ดำรงธรรม ดำรงไทย”“มหาดไทยใสสะอาด”“ลดความเหลื่อมล้ำ แบ่งปันความสุข” และ “เรียนรู้ค่านิยมไทย ก้าวไกลสู่อนาคต”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ