วธ.ยกย่อง“สถานศึกษาดีเด่นทางวัฒนธรรมด้านดนตรีไทยและดนตรีพื้นบ้าน

ข่าวทั่วไป Friday October 17, 2014 14:02 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2557 ที่ โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์ กทม. กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) สร้างขวัญและกำลังใจให้กับเครือข่ายสถานศึกษา ที่มีผลงานดีเด่นด้านวัฒนธรรม ประจำปี 2557 จัดพิธีมอบโล่ยกย่องเชิดชูเกียรติในการมีส่วนร่วมส่งเสริม และเป็นพลังขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรมของชาติ ด้านดนตรีไทยและดนตรีพื้นบ้าน ให้เห็นผลเป็นรูปธรรมให้กับสถานศึกษา 206 แห่ง

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวว่า ดนตรีไทยและนาฏศิลป์ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคใต้ สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นสิ่งที่บรรพบุรุษได้สร้างไว้ และทรงคุณค่าที่สถาบันพระมหากษัตริย์ทรงอุปถัมภ์ อีกทั้งกระทรวงวัฒนธรรมยังได้ให้การสนับสนุนมาโดยตลอด ที่สำคัญเป็นพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงทำนุบำรุงและทรงห่วงใย ทั้งยังพระราชทานเครื่องดนตรีให้กับโรงเรียนต่างๆ ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินการสนองพระราชดำริ โดยมอบโล่ยกย่องเชิดชูเกียรติให้กับสถานศึกษาที่ส่งเสริมดนตรีไทยและดนตรีพื้นบ้าน ถือเป็นการให้กำลังใจและเป็นการส่งเสริมให้เป็นโรงเรียนตัวอย่าง และต้นแบบให้โรงเรียนอื่นๆ ซึ่งในปีต่อไป กระทรวงวัฒนรรมจะดำเนินการส่งเสริมดนตรีไทยอย่างเข้มข้น อาทิ การประกวด การมอบเครื่องดนตรีให้กับโรงเรียนที่ขาดแคลนไม่มีงบประมาณในการจัดซื้อ และการประชันดนตรี โดยในขณะนี้มีภาคเอกชนที่จะสนับสนุนเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญเป็นการสนับสนุนการส่งเสริมค่านิยมไทยตามนโยบายของรัฐบาล โดยจะร่วมกับโรงเรียนต่างๆ และภาคเอกชน ทั้งในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ และจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย

นายดำรงค์ ทองสม รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรมจังหวัด จัดทำโครงการยกย่องเชิดชูเกียรติสถานศึกษาดีเด่นทางวัฒนธรรมด้านดนตรีไทยและดนตรีพื้นบ้านขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติและสร้างขวัญกำลังใจให้กับสถานศึกษา ซึ่งเป็นองค์กรเครือข่ายทางวัฒนธรรมที่ให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ สืบสาน ถ่ายทอดงานดนตรีไทยและดนตรีพื้นบ้าน พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้ตระหนักถึงคุณค่าสาระความสำคัญของดนตรีไทยและดนตรีพื้นบ้าน อันจะก่อให้เกิดความภาคภูมิใจในความเป็นไทยและเป็นการปกป้องคุ้มครองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาติให้คงอยู่อย่างยั่งยืน

สำหรับสถานศึกษาที่ได้รับโล่เชิดชูเกียรติครั้งนี้ เป็นสถานศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในทุกสังกัดของจังหวัดทั่วประเทศ ที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกโดยมีการจัดการเรียนการสอน รวมถึงส่งเสริมการแสดงดนตรีไทย ดนตรีพื้นบ้าน มีการรวมกลุ่มจัดกิจกรรม เข้าร่วมกิจกรรมกับหน่วยงานอื่นๆ เคยได้รับรางวัลต่างๆทางดนตรีไทย ดนตรีพื้นบ้าน ในรอบ ๓ ปีที่ผ่านมา และมีงบประมาณสนับสนุนในการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีผู้แทนสถานศึกษาดีเด่นทางวัฒนธรรมด้านดนตรีไทย และดนตรีพื้นบ้าน ประจำปี ๒๕๕๗ เข้ารับโล่ จำนวน ๗๖ จังหวัด อาทิ โรงเรียนเชียงคำวิทยาคม จังหวัดพะเยา โรงเรียนพิริยาลัย จังหวัดแพร่ โรงเรียนอนุบาลชัยนาท โรงเรียนสุรนารีวิทยา จังหวัดนครราชสีมา และโรงเรียนโพธิ์คีรีราชศึกษา จังหวัดปัตตานี และในเขตกรุงเทพมหานคร อาทิ โรงเรียนการเคหะท่าทราย เขตหลักสี่ โรงเรียนวัดบวรมงคล เขตบางพลัด โรงเรียนซางตาครู้สศึกษา เขตธนบุรี เป็นต้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ