รมว.ทส. ตรวจเยี่ยมกรมทรัพยากรธรณี

ข่าวทั่วไป Wednesday October 22, 2014 14:23 —สำนักโฆษก

เมื่อเร็ว ๆ นี้ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนายสุนันท์ อรุณนพรัตน์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลเอก เอกชัย จันทร์ศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตรวจเยี่ยมและมอบแนวทางากรดำเนินงานให้แก่ผู้บริหารกรมทรัพยากรธรณี โดยมีนายสุพจน์ เจิมสวัสดิพงษ์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ นำชมนิทรรศการและผลงานของกรมทรัพยากรธรณี ทั้งงานด้านการสงวน อนุรักษ์ ฟื้นฟู พัฒนาทรัพยากรธรณี

การตรวจเยี่ยมกรมทรัพยากรธรณี ครั้งนี้ นอกจากกรมทรัพยากรธรณีได้แนะนำหน่วยงานและนำเสนออำนาจหน้าที่/กฎหมายที่เกี่ยวข้อง (พรบ.คุ้มครองซากดึกดำบรรพ์ พ.ศ.2551 และพรบ.แร่ 2510) โครงสร้างและแผนงานของกรมทรัพยากรธรณี โดยเฉพาะแผนงานเร่งด่วนตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ข้อ 6) เพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนและป้องกันการบุกรุก และข้อ 9) ปรับปรุงหน่วยงานที่จัดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว (อุทยานแห่งชาติ สวนสัตว์ สวนพฤกษศาสตร์ ฯลฯ) ให้เป็นสากล มีการควบคุมการบริหารจัดการที่เป็นระบบ ตามนโยบายเร่งด่วนของของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ให้ไว้ในวันมอบนโยบาย เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2557

สำหรับนโยบายเร่งด่วนในข้อ 3) ดำเนินงานตามโครงการพระราชดำริให้เกิดผลสัมฤทธิ์สูงสุด ได้มีกิจกรรมที่สำคัญ 4 กิจกรรม ดังนี้

  • อนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมากจากพระราชดำริฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ จังหวัดตาก โดยศึกษาและอนุรักษ์แหล่งธรณีวิทยา เพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์และปกป้องแหล่งทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ รวมทั้งจัดตั้งศูนย์ข้อมูลทางธรณีวิทยา / แหล่งธรณีวิทยา
  • พัฒนาพื้นที่ดินเค็มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยสำรวจแหล่งวัสดุธรณีวิทยาจำพวกดินเคลย์ท้องถิ่น เพื่อลดปัญหาดินเค็มในพื้นที่เกษตรกรรม (จ.บุรีรัมย์ / จ.สุรินทร์)
  • ศึกษาวิจัยและพัฒนาการแก้ไขปัญหาดินโคลนถล่มบนที่สูงชัน ตามแนวพระราชดำริ (มูลนิธิชัยพัฒนา) (จ.อุตรดิตถ์ / จ.สุราษฎร์ธานี)
  • จัดทำแผนที่แสดงพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่มระดับหมู่บ้าน (ศึกษาปัจจัยที่จะมีผลต่อการเกิดดินถล่ม) ภายใต้โครงการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) (จ.นครศรีธรรมราช / จ.อุตรดิตถ์)

นอกจากนี้ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังได้มอบแนวทางการดำเนินงานด้านทรัพยากรธรณี 2 เรื่อง ดังนี้

1) ให้เร่งพัฒนาแนวทางวางแผนการใช้ทรัพยากรธรณีของประเทศไทย ให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มศักยภาพ และยั่งยืน

2) ให้พิจารณาแนวทางป้องกัน และลดผลกระทบจากภัยพิบัติ เช่น ดินถล่ม, แผ่นดินไหว, หลุมยุบ

ท้ายนี้ รมว.ทส. ได้มอบแนวทางป้องกันดินถล่ม โดยให้ก่อสร้างอาคารอย่างเหมาะสม เพื่อต่อสู้กับแผ่นดินไหว เช่น โครงสร้างที่รองรับแผ่นดินไหว โดยส่งแบบให้กระทรวงศึกษาธิการ มีการเชื่อมต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับต่างประเทศ และสำหรับการรับมือกับผู้บุกรุกพื้นที่ จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปเฝ้าดู หากพบผู้กระทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดี หากไม่มีเอกสารสิทธิ์จะต้องลื้อถอนออกไป และมีรางวัลนำจับให้แก่ประชาชนผู้ที่พบเห็น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ