รมว.สธ.และรมช.สธ.เยี่ยมศูนย์ฟื้นฟู โรงพยาบาลบางกล่ำดูแลผู้ป่วย ผู้พิการและผู้สูงอายุ

ข่าวทั่วไป Friday October 24, 2014 16:47 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยม ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลบางกล่ำ รองรับผู้ป่วย 4 กลุ่มโรค คือหลอดเลือดสมอง บาดเจ็บที่ไขสันหลัง บาดเจ็บรุนแรงในหลายๆอวัยวะและการบาดเจ็บที่ศีรษะ ที่ได้รับการรักษาจนพ้นขีดอันตราย และจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูต่อเนื่อง โดยดูแลต่อเนื่องทั้งในโรงพยาบาลและในชุมชน

แพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วยนายแพทย์สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะที่ปรึกษาตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลบางกล่ำ ที่ได้รับการพัฒนาตามแผนพัฒนาระบบบริการ (Service Plan) ของเขตบริการสุขภาพที่ 12 ให้เป็นศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู รองรับผู้ป่วย 4 กลุ่มโรค คือหลอดเลือดสมอง(stroke) บาดเจ็บที่ไขสันหลัง (spinal cord injury)บาดเจ็บรุนแรงในหลายๆ อวัยวะ (major multiple trauma)และการบาดเจ็บที่ศีรษะ (head injury) ที่ได้รับการรักษาจนพ้นขีดอันตราย และจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูต่อเนื่อง เตรียมความพร้อมของผู้ป่วยและญาติก่อนกลับบ้าน การดำเนินได้ผลดี โดยโรงพยาบาลได้ขยายผลจัดตั้งศูนย์ดูแลผู้ป่วยต่อเนื่องในชุมชน ดูแลผู้ป่วย ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ในชุมชนโดยพยาบาลในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ร่วมกับจิตอาสาในชุมชน ซึ่งนับเป็นความเข้มแข็งของนโยบาย ในการที่จะดูแลสุขภาพประชาชน โดยเป็น “รพ.บางกล่ำโมเดล”ในด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยของเขตบริการสุขภาพที่ 12

ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ กล่าวว่า ในวันนี้ได้มาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน ติดตามงานตามนโยบาย 10 ข้อรวมทั้งมาดูการทำงานที่เป็นแบบอย่างที่ดี เป็นต้นแบบการปฏิบัติงานที่ดี โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่า เกิดประโยชน์กับประชาชน เช่นที่โรงพยาบาลบางกล่ำ มีจำนวนประชากรในความรับผิดชอบน้อย และอยู่ใกล้โรงพยาบาลใหญ่ ส่งผลต่ออัตราการใช้บริการและจำนวนผู้ป่วยที่นอนพักรักษาน้อยกว่า ร้อยละ 50 จนกระทบกับระบบการเงินการคลัง ซึ่งเขตบริการสุขภาพได้ร่วมกันแก้ไขปัญหา โดยการพัฒนาเป็นโรงพยาบาลรับดูแลผู้ป่วยที่ต้องได้รับการทำกายภาพบำบัดต่อเนื่องเพื่อป้องกันความพิการ โดยรับผู้ป่วยที่ส่งต่อจากโรงพยาบาลหาดใหญ่มาดูแลต่อที่โรงพยาบาลโดยทีมสุขภาพ และต่อเนื่องไปถึงในชุมชน จนทำให้ขณะนี้ผลการดำเนินในรอบ 1 ปี ทำให้อัตราการใช้เตียงเฉลี่ยมากว่าร้อยละ 70 ระบบการเงินการคลังดีขึ้น ที่สำคัญผู้ป่วยได้รับการบริการที่มีคุณภาพ ป้องกันความพิการได้

นอกจากนี้โรงพยาบาลบางกล่ำ ได้เชื่อมโยงการส่งต่อผู้ป่วยซึ่งผ่านการฟื้นฟูแล้วกลับสู่ชุมชน ตามแผนการพัฒนาระบบสุขภาพระดับอำเภอ (DHS) โดยฟื้นฟูสภาพผู้พิการ ผู้สูงอายุ ต่อเนื่องในชุมชนอย่างเหมาะสมจนไม่ หลงเหลือความพิการ หรือเหลือความพิการน้อยที่สุด รวมทั้งดูแลผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียงและผู้ป่วยระยะสุดท้ายได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องและสมศักดิ์ศรี โดยได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือต่อเนื่อง ได้จัดอบรมแกนนำจิตอาสา (CareGiver) ขณะนี้อบรมไปแล้ว 104 คน สามารถดูแลกลุ่มเป้าหมายที่มีอยู่ประมาณ 3207 คน โดยเป็นผู้สูงอายุ 94% เป็นผู้ป่วยผู้พิการ ร้อยละ 4 และผู้ป่วยติดเตียงและผู้ป่วยระยะสุดท้ายร้อยละ 2 โดยศูนย์ดูแลผู้ป่วยต่อเนื่องจะ สำรวจกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ วางแผนการฟื้นฟูและส่งแผนไปให้พยาบาลและจิตอาสาในชุมชนดำเนินการฟื้นฟู ซึ่ง ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนให้พนักงานมาร่วมเป็นจิตอาสาโดยได้รับเงินค่าจ้าง และองค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่นสนับสนุนค่าเดินทางไปปฏิบัติงานของจิตอาสา ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา สามารถฟื้นฟูกลุ่มเป้าหมายจน สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ ไม่เป็นภาระต่อครอบครัว “การดำเนินงานของโรงพยาบาลบางกล่ำ เป็นแบบอย่างที่ดี และ สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ ประชาชนได้รับบริการทั่วถึงและมีคุณภาพ ซึ่งปัจจัยความสำเร็จของนโยบายต้องสร้างความเข้มแข็งที่หน่วยบริการ ปฐมภูมิ ร่วมกับการสนับสนุนของหน่วยงานในชุมชน ภาคประชาสังคม เอกชน ซึ่งผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการ พัฒนาในครั้งนี้คือประชาชน และแบบอย่างที่ดีเช่นนี้ น่าจะขยายผลไปยังจังหวัดอื่น ๆ โดยปรับให้เข้ากับบริบท ของแต่ละพื้นที่”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ