รมต.นร. สุวพันธุ์ฯ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ข่าวทั่วไป Wednesday October 29, 2014 13:38 —สำนักโฆษก

รมต.นร. (นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ) ขอเชิญชวนพสกนิกรชาวไทยร่วมงานเฉลิมพระเกียรติฯ ด้วยการปฏิบัติธรรมโดยเน้นการกระทำความดี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557

วันนี้ (29 ต.ค. 57) เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมทิศตะวันออก ชั้น 2 อาคารหอประชุมพุทธมณฑล สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครั้งที่ 1/2557 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้บริหารของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และผู้บริหารจากส่วนราชการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการ

ประธานได้กล่าวเปิดการประชุมว่า ขอขอบคุณคณะกรรมการทุกคนที่มาร่วมประชุมในวันนี้โดยพร้อมเพรียงกัน การจัดงานในครั้งนี้ ถือได้ว่ามีความสำคัญสูงสุดสำหรับประชาชนชาวไทยทุกคน และการจัดการประชุมในครั้งนี้ เพื่อเตรียมงานถวายความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเป็นโอกาสอันดีให้พระพุทธศาสนาเข้ามามีส่วนสำคัญกับการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อหลอมรวมจิตใจประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ด้วยการปฏิบัติธรรมโดยเน้นการกระทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และจะทำให้การเตรียมงานฯ มีความราบรื่นและสมพระเกียรติฯ ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงมีคุณูปการอันใหญ่หลวงต่อปวงชนชาวไทยและประเทศไทยมากว่า 68 ปีแล้ว

การประชุมครั้งนี้ มีสาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

ที่ประชุมได้รับทราบมติของการประชุมมหาเถรสมนาคม เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2557 ซึ่งเห็นชอบให้มีการจัดงานปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ พุทธมณฑล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ระหว่างวันที่ 3 -7 ธันวาคม ศกนี้ โดยได้อาราธนาพระสงฆ์ จำนวน 2,000 รูป พร้อมเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทั่วไป จำนวน 2,000 คน มาร่วมปฏิบัติธรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมอบหมายให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานดังกล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาและให้ความเห็นชอบในการมอบหมายงานให้ฝ่ายต่าง ๆ ดำเนินการโดยฝ่ายเลขานุการและพิธีการ มีผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เป็นประธานดำเนินการด้านพิธีการและจัดทำกำหนดการต่าง ๆ ส่วนฝ่ายกิจกรรมและลงทะเบียนมีเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธานดำเนินการด้านการลงทะเบียนพระสงฆ์และฆราวาสที่มาร่วมงานฯ รวมทั้ง ฝ่ายประชาสัมพันธ์ มีอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นประธานดำเนินการในการจัดทำสปอตวิทยุและสปอตโทรทัศน์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ ผ่านสถานีวิทยุกระจายเสียงและสถานีโทรทัศน์ในทุกเครือข่ายเป็นประจำตลอดของวันจัดงานฯ

สำหรับฝ่ายอื่น ๆ ได้แก่ฝ่ายบริการทางการแพทย์และพยาบาล มีรองอธิบดีกรมการแพทย์เป็นประธานดำเนินการด้านสุขภาพอนามัย และมีวชิรพยาบาล สังกัดกรุงเทพมหานครมาให้บริการทางการแพทย์ด้วย อีกทั้งมีสมาคมทันตกรรมแห่งประเทศไทยจัดทันตแพทย์มาให้บริการ ตลอดจนฝ่ายรักษาความปลอดภัยและการจราจร มีรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐมเป็นประธานดำเนินการให้ความสะดวกด้านการจราจรและรักษาความปลอดภัยภายในงานฯ อย่างทั่วถึง ตลอดจนได้รับความอนุเคราะห์จากเหล่าทัพให้บริการรถยนต์บริการ รับ – ส่ง พระสงฆ์และประชาชนที่มาร่วมงานเป็นประจำทุกวันในวันจัดงานฯ อีกด้วย

พร้อมกันนี้ การจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในครั้งนี้ ยังได้รับความร่วมมือสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ และภาคเอกชนในการให้บริการทั้งน้ำดื่มสะอาด น้ำปานะ สุขาเคลื่อนที่ ไฟฟ้า น้ำประปา ให้บริการครอบคลุมทั่วถึง รวมถึงให้การสนับสนุนเครื่องไทยธรรมและปัจจัยต่าง ๆ ที่จำเป็นเพื่อดูแลพระสงฆ์ที่มาร่วมงานฯ

ในตอนท้ายของการประชุม รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นการหลอมรวมใจพุทธศาสนิกชน ในการกระทำความเพียรและความดี พร้อมการปฏิบัติธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมชนมพรรษา 5 ธันวาคม เป็นประจำทุกปีต่อเนื่องมาร่วม 20 ปีแล้ว ซึ่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้กล่าวอวยพรให้ผู้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ มีความสุขความเจริญโดยทั่วหน้ากัน

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

พัณณ์วรินทร์ อินโท่โล่ รายงาน

ดวงใจ กล่อมจิตต์ ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ