รอง นรม. ม.ร.ว.ปรีดิยาธรฯ เป็นประธานเปิดงานสัมมนาพร้อมปฐกถาพิเศษ ที่เน้นการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประเทศบนฐานเศรษฐกิจใหม่

ข่าวทั่วไป Wednesday October 29, 2014 13:39 —สำนักโฆษก

วันนี้ (29 ต.ค. 57) เวลา 9.00 น. ณ ห้องวิภาวดีบอลรูม โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเปิดงานสัมมนาเรื่อง “ยุทธศาสตร์ประเทศ บนฐานเศรษฐกิจใหม่ : Digital Economy VS Land Link Strategy” และปฐกถาพิเศษ ให้หัวข้อ “New Growth Engines : New Thailand” จัดโดยกรุงเทพธุรกิจ ในเครือบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีผู้เข้าร่วมสัมมนาประกอบด้วยบุคคลสำคัญในภาครัฐและเอกชน และผู้เชี่ยวชาญจากหลายภาคส่วน ประมาณ 400 คน

โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเปิดงานสัมมนาและปาฐกถาพิเศษเกี่ยวกับการขับเคลื่อนนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ต้องการสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศว่า รัฐบาลได้เตรียมมาตรการหลายอย่างที่ต้องการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนใหม่ในประเทศไทย เช่น การออกมาตรการส่งเสริมให้บริษัทข้ามชาติเข้ามาลงทุน โดยจัดตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศไทย เพื่อเป็นฐานการลงทุนที่จะสามารถเชื่อมโยงกับการลงทุนในภูมิภาค ส่วนมาตรการเพิ่มเติมเพื่อจูงใจนักลงทุน ซึ่งจะมีทั้งมาตรการภาษีและไม่ใช่ภาษี รวมถึงมาตรการอื่น ๆ โดยจะต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี และพร้อมที่จะประกาศให้มีผลในการบังคับใช้ เพื่อขับเคลื่อนการค้า การลงทุนให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง

พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงมาตรการส่งเสริมการลงทุนว่า ที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะเน้นการให้สิทธิประโยชน์กับบริษัทข้ามชาติที่เข้ามาลงทุนในไทย แต่ในอนาคตจะมีการส่งเสริมธุรกิจของคนไทยที่จะไปลงทุนในต่างประเทศ และจะออกมาตรการต่าง ๆ มาสนับสนุนเพิ่มเติม ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดตั้งหน่วยงานที่จะขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวแล้วในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ซึ่งถือได้ว่าเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลจะดำเนินการในเร็ว ๆ นี้ อาทิ การยกร่างกฎหมายเพื่อสนับสนุน Digital Economy หรือการส่งเสริมให้มีการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) เพื่อสนับสนุนธุรกิจและการค้า การศึกษา และงานด้านอื่น ๆ ของประเทศที่เป็นเชิงยุทธศาสตร์ ตลอดจนการจัดตั้งคณะกรรมการ Digital Economy แห่งชาติ เพื่อสนับสนุนให้มีหน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างชัดเจนมากขึ้น

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ