กขร. เร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล สั่งการทุกกระทรวงส่งรายงานผลการดำเนินงานครั้งแรก 5 พ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday October 29, 2014 13:40 —สำนักโฆษก

นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.นร. เป็นประธานประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (กขร.) ครั้งที่ 1/57 เผยสั่งการทุกกระทรวงส่งรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล ครั้งแรก 5 พ.ย.นี้

วันนี้ (29 ต.ค.57) เวลา 14.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (กขร.) ครั้งที่ 1 / 2557 โดยมี พลเอก วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี นางสาวเรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม

ภายหลังการประชุม รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ที่ประชุมได้ชี้แจงกรอบแนวทาง อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ กขร. ที่ตนเป็นประธาน และพลเอก วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธาน ซึ่งมีหน้าที่ขับเคลื่อน เร่งรัด การดำเนินงานของรัฐบาล รวมถึงเป็นตัวกลางคอยประสานการสั่งการของนายกรัฐมนตรีไปยังแต่ละกระทรวง และติดตามว่ามีการแก้ไขปัญหาเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลหรือไม่

นอกจากนั้น กขร. มีอำนาจในการกำหนดรูปแบบ ติดตามประเมินผล และจัดทำรายงานผลการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรีเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รวมทั้งจัดทำรายงานเผยแพร่ต่อสาธารณะทุกเดือน ทั้งนี้ แต่ละกระทรวงจะต้องส่งรายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล นับตั้งแต่ที่นายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อ สนช. คือตั้งแต่วันที่ 12 กันยายน ถึง 31 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ ทั้งนี้ กขร. จะติดตามว่าแผนงานของแต่กระทรวงทำงานเป็นไปตามแผนปฏิบัติการตามนโยบายของรัฐบาล หรือ Action Plan มีความคืบหน้าไปอย่างไร แต่ กขร. ไม่มีอำนาจหน้าที่ไปให้คุณให้โทษ หรือไปจับผิดการทำงานของข้าราชการ โดยเมื่อ กขร. รับรายงานจากแต่ละกระทรวงมาแล้ว จะรวบรวมเสนอคณะรัฐมนตรีรับทราบ จากนั้นจึงจะส่งรายงานให้ สนช.รับทราบต่อไป ซึ่ง กขร. จะมีการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2557

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ