กรมศุลกากรมอบใบรับรองสถานภาพผู้ประกอบการระดับมาตรฐานเออีโอแก่ผู้ประกอบการ 250 ราย

ข่าวทั่วไป Tuesday October 28, 2014 16:47 —สำนักโฆษก

วันนี้ (วันอังคารที่ 28 ตุลาคม 2557) เวลา 10.00 น. ณ ห้องคอนเวนชั่น ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ ดร.สมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร เป็นประธานในพิธีมอบใบรับรองสถานภาพการเป็นผู้ประกอบการระดับมาตรฐานเออีโอ ให้แก่ผู้นำของเข้า ผู้ส่งของออก และตัวแทนออกของ จำนวน 250 ราย และร่วมรับฟังการเสวนา เรื่อง “ความสำคัญของโครงการเออีโอในมุมมองของ ผู้ประกอบการ” โดยตัวแทนจากองค์กรภาคเอกชน

ดร.สมชัย สัจจพงษ์ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า กรมศุลกากรได้แสดงเจตจำนงต่อ WCO (World Customs Organization) ในการนำ SAFE Framework of Standards to Secure and Facilitate Global Trade (WCO SAFE FoS) มาปฏิบัติ เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกทางการค้าตลอดเส้นทางการขนส่งและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างหน่วยงานศุลกากร เพื่อพัฒนาระบบการตรวจสอบสินค้าที่มีความเสี่ยงสูงให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งเสริมสร้างความร่วมมือกันระหว่างศุลกากรและผู้ประกอบการเพื่อสร้างความปลอดภัยตลอดห่วงโซ่อุปทานของการนำสินค้าเข้าและส่งสินค้าออกให้เป็นไปตามมาตรฐาน WCO โครงการผู้ประกอบการระดับมาตรฐานเออีโอ Authorized Economic Operator : AEO จึงเป็นโครงการที่ให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยในการขนส่งสินค้า ตลอดห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งประกอบด้วย ผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก ตัวแทนออกของ ผู้ขนส่ง ผู้รวบรวมสินค้า ท่าเรือ ท่าอากาศยาน ผู้ประกอบการกิจการท่ารถ เจ้าของโรงพักสินค้า ตัวแทนจำหน่ายสินค้า ฯลฯ

ทั้งนี้ เพื่อให้การขนส่งในระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลให้ศุลกากรและผู้ประกอบการมีการพัฒนามาตรฐานในการปฏิบัติพิธีการพร้อมทั้งมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยของสินค้าสอดคล้องกับมาตรฐานสากล รวมทั้งสร้างความโปร่งใสเกิดความไว้วางใจซึ่งกันและกัน (Trusted Trader) ตลอดจนทำให้ประเทศคู่ค้าและพันธมิตรทางธุรกิจมีความมั่นใจในมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยของบริษัทฯ และสินค้า ลดระยะเวลาในการตรวจสอบสินค้านำเข้า อำนวยความสะดวกในการส่งสินค้า ออกไปยังต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางการค้าระหว่างประเทศ

อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวเพิ่มเติม ถึงแนวทางในการดำเนินโครงการเออีโอของกรมศุลกากรในอนาคต ว่ากรมศุลกากรมีแผนงานที่จะขยายจำนวนสมาชิก และกลุ่มผู้ประกอบการอื่นๆ ที่อยู่ในระบบ โลจิสติกส์ให้เพิ่มมากขึ้น จากนั้นจะดำเนินการเจรจาความตกลงยอมรับร่วมกัน (Mutual Recognition Arrangement : MRA) กับศุลกากรของประเทศคู่ค้า เพื่อลดการตรวจสอบที่ซ้ำซ้อนและสิทธิพิเศษต่างๆ ที่จะมีการตกลงกันในอนาคต

โดยเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2557 ได้มีการลงนาม Action Plan ระหว่างศุลกากรไทยและศุลกากรฮ่องกง เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาความตกลงยอมรับร่วมกันสำหรับ AEO ระหว่างศุลกากรไทยและศุลกากรฮ่องกง และกำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจากับประเทศคู่ค้าต่างๆ อาทิ เกาหลีใต้ สิงคโปร์ เพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการ MRA จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบการนำของเข้า ผู้ส่งของออก และตัวแทนออกของสมัครเข้าร่วมโครงการฯ เพื่อสร้างความเข้มแข็งในระบบโลจิสติกส์และการค้าของประเทศต่อไป

ที่มา : กระทรวงการคลัง

ผู้นำเสนอ : กลุ่มสารนิเทศการคลัง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ