มท.1 ห่วงประชาชนประชุมเข้มทุกหน่วยงานป้องกันอุบัติเหตุช่วงเทศกาลลอยกระทง

ข่าวทั่วไป Tuesday October 28, 2014 17:00 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 28 ต.ค.57 เวลา 14.00 น. ที่กระทรวงมหาดไทย พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชน ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงปี 2557 โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุม ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงมหาดไทย รองปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อธิบดีกรมการปกครอง ผู้แทนกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม

โดยในที่ประชุมฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกรุงเทพมหานคร เตรียมความพร้อมในการรักษาความปลอดภัย และการเตรียมรับมือกับสถานการณ์อุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง โดยให้ดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยที่กำหนดไว้อย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันอุบัติภัยที่อาจเกิดขึ้นเริ่มตั้งแต่เรื่องการเล่นดอกไม้เพลิง ประทัด พลุ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงดังเช่นที่ผ่านมา ได้กำชับให้เข้มงวดกวดขันตั้งแต่เรื่องของการขออนุญาต การต่อใบอนุญาตต่างๆ การตรวจสอบร้านค้า ร้านจำหน่าย สถานที่เก็บ ทำ ไม่ให้มีการฝ่าฝืนหรือกระทำผิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด

เรื่องความปลอดภัยในสถานที่ที่มีการจัดงาน ความปลอดภัย ความมั่นคงของสิ่งปลูกสร้าง บริเวณโป๊ะ ท่าเทียบเรือ และสถานที่ริมน้ำที่ประชาชนใช้ลอยกระทง ต้องตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง ความปลอดภัย โดยเฉพาะบริเวณโป๊ะ ท่าเทียบเรือ ต้องมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิดไม่ให้มีการรับน้ำหนักเกิน การสัญจรทางเรือให้มีเจ้าหน้าที่ จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ประสานการทำงานร่วมกับทางตำรวจน้ำ เพื่ออำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในจุดเสี่ยงต่างๆ และให้ผู้ประกอบการเดินเรือและประชาชนปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการเดินเรืออย่างเคร่งครัด ด้านการจราจรทางบกให้เข้มงวดกวดขัน ตามมาตรการเน้นหนักในเรื่องการสร้างความปลอดภัยทางถนน 10ประการ เช่น ห้ามขับขี่ขณะเมาสุรา การไม่สวมหมวกนิรภัย มอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย ไม่มีใบขับขี่ การใช้ความเร็วเกินกำหนด เป็นต้น

นอกจากนี้ เรื่องที่ขอให้ดูแลเป็นพิเศษ คือ การดูแลความปลอดภัยในสถานบริการต่างๆ ที่มีการจัดงาน ไม่ให้มีการจุดพลุ ดอกไม้ไฟ ในสถานบริการซึ่งเป็นสถานที่ปิด หรืออาจมีวัสดุที่ติดไฟง่ายซึ่งอาจก่อให้เกิดอัคคีภัยเกิดขึ้นดังเช่นที่เคยปรากฏเป็นข่าวทางสื่อมวลชน และเรื่องที่มีความห่วงใยเป็นพิเศษ คือ เรื่องการปล่อยโคมลอย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดเหตุอันตรายร้ายแรงหากโคมลอยตกลงบนบ้านเรือน รถยนต์ หรือทรัพย์สินของประชาชนจะสร้างความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ตลอดจนภาพลักษณ์ของประเทศไทย และเป็นอันตรายต่อการบินอากาศยาน ดังนั้น จึงต้องกำหนดมาตรการห้ามเล่นหรือปล่อยโคมลอยโดยเด็ดขาด หากผู้ใดฝ่าฝืนจะต้องได้รับโทษตามกฎหมายและต้องรับผิดชอบต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ในส่วนของการเตรียมความพร้อมอื่นๆ ทั้งในเรื่องของอุปกรณ์ บุคลากร เครื่องมือเครื่องใช้ การจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว อุปกรณ์ดับเพลิง อุปกรณ์ไฟฟ้าส่องสว่าง ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดเตรียมให้พร้อมในทุกจุดเพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ