ปลัดกระทรวงมหาดไทย นำร่องปลูกป่าชายเลนแห่งแรกที่จังหวัดสมุทรสาคร ป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล ตอบสนอง โครงการ “เมืองสวยน้ำใส”

ข่าวทั่วไป Friday October 31, 2014 16:48 —สำนักโฆษก

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตามนโยบายของ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ให้จังหวัดที่มีพื้นที่ชายทะเลให้ความสำคัญกับการป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง โดยการปลูกป่าชายเลนและสร้างแนวไม้ไผ่เพื่อป้องกันการกัดเซาะในสถานที่ที่เหมาะสม และได้มอบให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ประสานกับจังหวัดต่างๆ ดำเนินการให้บรรลุผล และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์จังหวัด/กลุ่มจังหวัด เพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนในบริเวณชายฝั่งทะเลอ่าวไทยและทะเลอันดามัน

การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติภายใต้บทบาทของกระทรวงมหาดไทย ได้ดำเนินการตามโครงการ “เมืองสวย น้ำใส” ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบให้ส่วนราชการของกระทรวงมหาดไทยเร่งดำเนินการ ดังนั้น เพื่อเป็นไปตามนโยบายดังกล่าว กรมโยธาธิการและผังเมือง จึงได้จัดทำ “โครงการปลูกป่าชายเลน” ขึ้น เพื่อให้ชายฝั่งทะเลเป็นแหล่งอาศัยและแหล่งอาหารของสัตว์น้ำ เป็นแนวป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเลที่ช่วยรักษาแนวชายฝั่งไม่ให้ถูกกัดเซาะโดยคลื่นลม กระแสน้ำ และช่วยรักษาระบบนิเวศชายฝั่งทะเล โดยมีเป้าหมายเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลนใน 24 จังหวัดที่มีพื้นที่ป่าชายเลน ได้แก่ จังหวัดตราด จันทบุรี ระยอง ชลบุรี ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล โดยการดำเนินงานจะมีการประสานความร่วมมือกับจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ต่อไป

การดำเนินโครงการดังกล่าว ได้กำหนดกิจกรรมการปลูกป่าชายเลนนำร่องแห่งแรกในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบให้ นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีปลูกป่าชายเลนเพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งทะเล ณ ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 หมู่ที่ 3 ตำบลโคกขาม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ในวันอาทิตย์ที่ 2 พฤศจิกายน 2557 เวลา 08.00 น. เพื่อปลูกโกงกางใบใหญ่ จำนวน 5,000 ต้น บนพื้นที่ประมาณ 7 ไร่ ซึ่งมีประชาชน นักเรียน นักศึกษากว่า 700 คน เข้าร่วมโครงการ ทั้งนี้ การกำหนดโครงการนำร่องที่จะมีแผนการปลูกในจังหวัดต่างๆ จะได้ประสานกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมต่อไปด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ