นายกรัฐมนตรีขอให้นักกีฬาเอเชียนบีชเกมส์ทำหน้าที่ในฐานะตัวแทนประเทศไทยอย่างดีที่สุด

ข่าวทั่วไป Wednesday November 5, 2014 16:42 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีย้ำรัฐบาลพร้อมให้การส่งเสริมกิจกรรมด้านการกีฬาทุกประเภทเพื่อพัฒนาและยกระดับการกีฬาของไทยให้ทัดเทียมนานาชาติ

วันนี้ (5 พฤศจิกายน 2557) เวลา 13.00 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำคณะกรรมการบริหาร เจ้าหน้าที่ และคณะนักกีฬา จำนวน 300 คน เข้ารับโอวาทจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเป็นขวัญกำลังใจก่อนเดินทางไปร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 (The 4th Asian Beach Games 2014) ณ จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 14-23 พฤศจิกายน 2557

ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย กล่าวรายงานว่า การแข่งขันกีฬา เอเชียนบีชเกมส์ เป็นการแข่งขันกีฬาชายหาดระดับทวีปเอเชีย ซึ่งจัดขึ้นทุก 2 ปี โดยสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย การแข่งขันครั้งแรกจัดขึ้นที่เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในปี พ.ศ. 2551 ครั้งที่ 2 ที่เมืองมัสกัต ประเทศโอมาน ครั้งที่ 3 ที่เมืองไหหยาง สาธารณรัฐประชาชนจีน และในฐานะที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนบีชเกมส์ฯ จึงได้กำหนดคำขวัญการแข่งขันว่า "Celebrate Charming Sunshine" และได้จัดทำสัญลักษณ์มาสคอตหรือตัวนำโชคเป็นเต่าทะเล 3 ตัว ชื่อ สินธุ สมุทร และสาคร ซึ่งทั้งสามชื่อมีความหมายแปลว่า "น้ำ"

สำหรับการแข่งขันกีฬาเอเชียนบีชเกมส์ในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการแข่งขันกีฬา เอเชียนบีชเกมส์ที่มีจำนวนชนิดกีฬามากที่สุดเท่าที่เคยจัดมา โดยจะมีนักกีฬาจากประเทศต่าง ๆ ในทวีปเอเชีย เข้าร่วมชิงชัย 168 เหรียญทอง จาก 26 ชนิดกีฬา ได้แก่ กีฬาทางอากาศ กีฬาทางน้ำ (โปโลน้ำ ว่ายน้ำมาราธอน) แฮนด์บอลชายหาด วอลเลย์บอลชายหาด วู้ดบอลชายหาด บาสเกตบอลชายหาด เพาะกายชายหาด เรือใบ (เรือใบ วินเซิร์ฟ) กาบัดดี้ชายหาด มวยปล้ำชายหาด มวยไทย เปตอง เซปักตะกร้อชายหาด ฟุตวอลเล่ย์ เจ็ตสกี ปัญจกีฬาสมัยใหม่ ไตรกีฬา สกีน้ำ แฟล็กฟุตบอลชายหาด ฟุตบอลชายหาด กีฬาเอ็กซ์ตรีม ปีนหน้าผา กรีฑาชายหาด สควอช ยูยิตสู และแซมโบ้

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวให้โอวาทฯ ว่า ขอให้นักกีฬาทุกคนมีความเพียรพยายาม ความมุมานะ และความอดทนในการมุ่งมั่นฝึกซ้อม เพื่อที่จะได้เข้าร่วมการแข่งขันกับนานาประเทศ ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยและประเทศไทย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กีฬาเป็นสื่อกลางอย่างหนึ่งที่ช่วยให้มนุษย์อยู่ร่วมกันด้วยความรัก ความสามัคคี และช่วยฝึกฝนผู้เล่นให้มีทักษะด้านต่าง ๆ ที่สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต ทั้งเรื่องความอดทน การมีระเบียบวินัย และการยึดถือปฏิบัติตามกฎกติกาของสังคม การเล่นกีฬาจึงช่วยพัฒนาทั้งร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ ซึ่งจะนำไปสู่การอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข ซึ่งปัจจุบันการกีฬาของไทยได้พัฒนาก้าวหน้าขึ้นอย่างมาก ประชาชนให้ความสนใจและเล่นกีฬากันมากขึ้น รัฐบาลพร้อมที่จะส่งเสริมกิจกรรมด้านการกีฬาทุกประเภทเพื่อพัฒนาและยกระดับการกีฬาของไทยให้ทัดเทียมนานาชาติ รวมทั้งใช้การกีฬาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาเยาวชนให้เป็นผู้ที่มีระเบียบวินัย เคารพกฎกติกามีน้ำใจนักกีฬา และมีศักยภาพสามารถแข่งขันในระดับนานาชาติ ตลอดจนสร้างชื่อเสียงแก่ประเทศต่อไป

สำหรับการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนบีชเกมส์ที่จังหวัดภูเก็ต ถือเป็นโอกาสดี ที่ประชาชนจะได้รับชมและสัมผัสการแข่งขันของนักกีฬาอย่างใกล้ชิด และยังก่อให้เกิดผลดีต่อการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมทั้ง ขอให้ทุกคนร่วมกันเป็นเจ้าภาพต้อนรับนักกีฬาและชาวต่างชาติที่เดินทางมาแข่งขัน และรับชมการแข่งขันในครั้งนี้ ด้วยมิตรภาพ ด้วยน้ำใจไมตรี เพื่อให้ชาวต่างประเทศมีความประทับใจและเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศไทยของเรา

นายกรัฐมนตรี กล่าวในตอนท้ายว่า ขอให้นักกีฬาทุกคนทำหน้าที่ของตนอย่างดีที่สุด ทำให้เต็มกำลังความสามารถ และมีน้ำใจนักกีฬา นอกจากจะเป็นตัวแทนของประเทศแล้ว ยังเป็นแบบอย่างที่ดีของเยาวชนและเป็นแรงบันดาลใจให้เยาวชนอีกหลายคน อีกทั้ง ขอให้นักกีฬาทุกคนได้เรียนรู้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ระหว่างเกมการแข่งขัน ทั้งมิตรภาพและประสบการณ์ใหม่ ๆ เพื่อนำมาพัฒนาตนเองให้ก้าวต่อไปในวันข้างหน้า และช่วยกันปรับปรุงวงการกีฬาของประเทศไทยให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้น

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

ชมพูนุท / รายงาน

ลัดดา/ตรวจ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ