รมว. แรงงาน ต้อนรับทูตอิสราเอล หารือประเด็นแรงงานไทย

ข่าวทั่วไป Monday November 3, 2014 17:58 —สำนักโฆษก

รมว. แรงงาน ต้อนรับนายชีมอน โรเดด (His Excellency Simon Roded) ทูตอิสราเอล หารือประเด็นแรงงานไทย ระบุอยากเห็นแรงงานไทยกลับมาพัฒนาประเทศด้วยทักษะความรู้ เทคโนโลยีที่ทันสมัย ยืนยันคัดเข้มแรงงานคุณภาพส่งทำงานอิสราเอล

นายชีมอน โรเดด (His Excellency Simon Roded) เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ โดยมีนายนคร ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงานให้การต้อนรับ ณ ห้องรับรองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ชั้น 6 ในโอกาสเข้าหารือประเด็นการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานภาคเกษตรในอิสราเอล หลังสถานการณ์การสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม 2557 ว่า ได้รับรายงานว่าแรงงานไทยที่ไปทำงานต่างประเทศรวมถึงรัฐอิสราเอลได้รับคำชื่นชมในเรื่องการทำงาน แต่ยังมีปัญหาการดื่มสุรา และเล่นการพนัน และปัญหายาเสพติด ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานจะให้ความเข้มงวด กวดขัน และดูแลในปัญหาดังกล่าวให้ได้รับการแก้ไขในทางที่ดีที่สุดตามข้อตกลงซึ่งทำไว้ โดยประเทศไทยจะคัดคนที่มีคุณภาพส่งไปทำงานในรัฐอิสราเอล

“การดำเนินการส่งแรงงานไทยไปทำงานในอิสราเอลจะเป็นไปอย่างเคร่งครัด เพราะการส่งแรงงานไทยไปทำงานเป็นสิ่งที่เกิดประโยชน์อย่างยิ่งต่อทั้งสองประเทศ ซึ่งทางอิสราเอลก็จะได้แรงงานไปทำงานภาคเกษตร ส่วนประเทศไทยจะมีแรงงานไทยที่ไปอยู่ในประเทศที่มีระเบียบวินัย มีการพัฒนาที่ทันสมัย เมื่อกลับมาประเทศไทยจะได้มีส่วนในการพัฒนาประเทศของเราต่อไป” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าว

นายชีมอน โรเดด (His Excellency Simon Roded) เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย กล่าวว่า ประเทศไทยและรัฐอิสราเอลนับเป็นหุ้นส่วนกันในการทำงานด้านนำส่งแรงงาน โดยทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในด้านการจ้างงาน การสรรหาแรงงานเข้าไปทำงานในภาคเกษตรมาโดยตลอด เพราะแรงงานไทยเป็นส่วนหนึ่งในแรงงานที่มีความสำคัญของประเทศอิสราเอล จึงขอหารือในการดำเนินการตามข้อตกลงที่มี ทั้งนี้ จากกรณีสถานการณ์การสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาช่วงเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม 2557 โดยขณะนี้สถานการณ์ฯ ได้สงบลงแล้วอยากขอให้ประเทศไทยพิจารณาจัดส่งแรงงานไทยกลับไปทำงานตามเดิม โดยได้มีการจัดการค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ค่าธรรมเนียมให้กับแรงงานไทยมากกว่าเมื่อก่อน พร้อมยืนยันว่านายจ้างที่ประเทศอิสราเอลมีความพอใจในการทำงานของแรงงานไทยเป็นอย่างมาก ฉะนั้นแรงงานไทยที่ไปทำงานในอิสราเอลลักษณะการใช้ชีวิตเหมือนเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวเจ้าของฟาร์มได้รับการดูแลเป็นอย่างดี จึงอยากให้ประเทศไทยมองว่าการทำงานของแรงงานไทยที่อิสราเอลมีความเข้าถึงในการทำงานด้านภาคเกษตรและเป็นส่วนหนึ่งของสังคมและเจ้าของฟาร์มที่ประเทศอิสราเอลอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม หากประเทศไทยมีนโยบายที่ต้องการให้แรงงานไทยที่ไปทำงานในอิสราเอลได้รับทักษะความรู้ เทคนิค เทคโนโลยีต่างๆ ภายหลังครบกำหนดทำงาน อิสราเอลยินดีที่จะให้ความร่วมมือ เมื่อครบกำหนดทำงานและกลับประเทศไทยแรงงานจะได้รับการอบรมฝึกฝนในเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าด้วย โดยมองการพัฒนาในเชิงของการฝึกฝน อบรม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่องานและแรงงานเองในการที่จะนำไปพัฒนาประเทศต่อไป

“ปัจจุบันเหตุการณ์ในอิสราเอลกลับมาปกติแล้ว จึงอยากขอให้มีการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในอิสราเอลต่อไป เนื่องจากภาคการเกษตรในอิสราเอลมีความต้องการแรงงานไทยเป็นจำนวนมาก โดยการจ้างงานและการคุ้มครองด้านสังคมซึ่งแรงงานไทยในอิสราเอลไม่ใช่แรงงานแต่เป็นครอบครัวของคนอิสราเอล” เอกอัครราชทูตรัฐอิสราเอลประจำประเทศไทย กล่าว

สำหรับประเทศไทยและรัฐอิสราเอล มีความร่วมมือที่ใกล้ชิดในการจัดส่งแรงงานไทยไปอิสราเอลภายใต้ความตกลงรัฐต่อรัฐ (Thailand-Israel Cooperation on Placement of Workers : TIC) ปัจจุบันมีแรงงานไทยในภาคการเกษตรของอิสราเอลประมาณ 27,000 คน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ