กรมการขนส่งทางบก สั่งจับกุม !!!!! รถโดยสารสาธารณะที่มีเจตนาหลบหลีกการตรวจจับความเร็ว โดยขูดลบหรือติดวัสดุปิดบังป้ายทะเบียน และไม่ติดเครื่องหมายตรวจจับความเร็ว RFID พบมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

ข่าวทั่วไป Wednesday November 12, 2014 17:33 —สำนักโฆษก

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่กรมการขนส่งทางบกได้ส่งเสริมความปลอดภัยในการใช้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะด้วยการนำระบบเทคโนโลยี RFID มาตรวจจับความเร็วรถตู้โดยสารสารธารณะที่วิ่งบนทางยกระดับโทลเวย์ ทางพิเศษ ทางหลวงพิเศษและทางหลวงแผ่นดินซึ่งครอบคลุมเส้นทางในระยะรัศมี 300 กิโลเมตรรอบกรุงเทพมหานคร รวม 11 เส้นทาง มาตั้งแต่เมษายน 2555 พร้อมจัดชุดผู้ตรวจการออกปฏิบัติงานตรวจจับความเร็วของรถโดยสารสาธารณะด้วยกล้องตรวจจับความเร็ว (กล้องเลเซอร์) ในเส้นทางหลักเข้า - ออกกรุงเทพไปยังต่างจังหวัดมาโดยตลอดนั้น ส่งผลให้การใช้ความเร็วของรถโดยสารสาธารณะลดลงตามลำดับ โดยตรวจพบรถตู้โดยสารสาธารณะที่วิ่งด้วยความเร็วเกินที่กฎหมายกำหนดลดน้อยลง รวมทั้งความเร็วเฉลี่ยของรถตู้โดยสารสาธารณะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ปัจจุบันมีผู้ประกอบการขนส่งหรือเจ้าของรถหรือผู้ขับรถโดยสารสาธารณะบางรายได้ฝ่าฝืนกฎหมาย โดยทำการขูดหรือขัดถูแผ่นป้ายทะเบียนรถให้สีเจือจางลงหรือใช้วัสดุอื่นปิดทับหมายเลขทะเบียนรถ เพื่อไม่ให้ระบบเทคโนโลยี RFID สามารถอ่านเลขทะเบียนรถได้ชัดเจน อีกทั้งยังมีรถตู้โดยสารสาธารณะบางส่วนไม่ติดเครื่องหมายตรวจจับความเร็วด้วยระบบ RFID หรือมีการขูดลบทำลายเครื่องหมาย RFID เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจจับความเร็วที่เกินกว่ากฎหมายกำหนด

นายธีระพงษ์ฯ กล่าวอีกว่า เพื่อให้มาตรการตรวจจับความเร็วรถโดยสารสาธารณะดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ กรมการขนส่งทางบกได้สั่งการให้นายทะเบียน พนักงานตรวจสภาพรถและผู้ตรวจการทุกสำนักงานขนส่งทั่วประเทศเข้มงวด กวดขันการตรวจสอบแผ่นป้ายทะเบียนรถที่จดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก หากพบป้ายทะเบียนถูกขูดหรือขัดถูให้สีเจือจางลง ใช้วัสดุอื่นปิดทับหมายเลขทะเบียนรถ หรือพบรถตู้โดยสารสาธารณะไม่ติดเครื่องหมายตรวจจับความเร็วด้วยระบบ RFID หรือมีการขูดลบทำลายเครื่องหมาย RFID ให้แจ้งผู้ประกอบการขนส่ง หรือเจ้าของรถหรือผู้ขับรถดำเนินการเปลี่ยนแผ่นป้ายทะเบียนรถใหม่หรือแก้ไขให้ถูกต้อง รวมทั้งกำชับให้รถตู้โดยสารสาธารณะต้องเร่งติดเครื่องหมายตรวจจับความเร็วด้วยระบบ RFID ให้ถูกต้องด้วย ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท

สำหรับผู้ขับรถโดยสารสาธารณะที่ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด หากกระทำผิดครั้งที่ 1 จะถูกลงโทษเปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท กระทำผิดครั้งที่ 2 เปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท กระทำผิดครั้งที่ 3 เปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท และพักใช้ใบอนุญาตขับรถ 15 วัน ครั้งที่ 4 เปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท และพักใช้ใบอนุญาตขับรถ 30 วัน และครั้งที่ 5 เปรียบเทียบปรับ 5,000 บาท และเพิกถอนใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถ

ทั้งนี้ หากผู้โดยสารไม่ได้รับความเป็นธรรมในการใช้บริการ หรือพบเห็นรถโดยสารไม่ปลอดภัย คนขับรถไม่อยู่ในสภาพพร้อมทำหน้าที่บนท้องถนนได้อย่างปลอดภัย แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะที่หมายเลขโทรศัพท์ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ