นายกรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองใหญ่ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น

ข่าวทั่วไป Wednesday November 19, 2014 17:27 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเดินทางตรวจเยี่ยมโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองใหญ่ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น พร้อมรับที่จะสร้างประตูน้ำ 3 แห่ง ตามที่ชาวกระนวนร้องขอเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่

วันนี้ (19 พ.ย.57) เวลา 14.00 น. ณ โครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองใหญ่ ตำบลน้ำอ้อม อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ ตรวจเยี่ยมโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองใหญ่ โดยมี ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ ประชาชนให้การต้อนรับ

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวรายงานถึงโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำหนองใหญ่ว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อบริหารจัดการน้ำด้านอุปโภคบริโภคและทรัพยากรน้ำในภาคเกษตรกรรมของประชาชนอย่างเพียงพอและเป็นธรรม โดยการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บน้ำ รักษาระบบนิเวศ และบรรเทาปัญหาภัยแล้ง สำหรับพื้นที่โครงการดังกล่าวมีประมาณ 395 ไร่ เป็นพื้นที่อยู่ในเขตเสี่ยงภัยแล้งซ้ำซาก ฤดูแล้งน้ำไม่เพียงพอสำหรับราษฎรในพื้นที่ ฤดูฝนเก็บน้ำได้น้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนรวมไปถึงไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตร และการเลี้ยงสัตว์

ทั้งนี้ การดำเนินการโครงการดังกล่าวเป็นการขุดลอกพื้นที่ความลึกประมาณ 2.00 – 3.00 เมตร ซึ่งประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับคือเพิ่มความจุน้ำได้ 0.9500 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณความจุรวมทั้งหมด 2.4500 ล้าน ลบ.ม. มีพื้นที่ได้รับประโยชน์ 950 ไร่ ประชาชนได้รับประโยชน์ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอหนองกุงศรี อำเภอห้วยเม็ก อำเภอชื่นชม และอำเภอกระนวน จำนวน 12,174 ครัวเรือน ใช้งบประมาณในการดำเนินการทั้งสิ้น จำนวน 39.9980 ล้านบาท

ภายหลังการรับฟังบรรยายสรุป นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่าคิดว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลทหาร เพราะตอนนี้เป็นทหารนอกประจำการแล้ว ก็เป็นคนไทยคนหนึ่งเหมือนกัน พร้อมกล่าวย้ำว่า มาภาคตะวันออกเฉียงเหนือวันนี้ไม่ใช่เหตุผลทางการเมือง แต่เพราะรู้ว่าชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือเดือดร้อนมากกว่าภาคอื่น ๆ ซึ่งทุกครั้งที่เดินทางมาเยือนประชาชนก็น่ารักอัธยาศัยดี ดังนั้น จึงขอให้ทุกฝ่ายลดความขัดแย้ง ไม่มีการประท้วง เพื่อร่วมมือกันแก้ปัญหาที่มีอยู่ และทำทุกอย่างด้วยความจริงใจ พร้อมทั้งจะสร้างประตูน้ำ 3 แห่ง ตามที่ชาวกระนวนร้องขอเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง และเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ นอกจากนี้รัฐบาลยังเตรียมสร้างเส้นทางรถไฟเพิ่ม โดยที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นเส้นทางแรก เพื่อเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านไปจนถึงประเทศจีนด้วย

จากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะ ได้เดินทางต่อไปยัง เขื่อนลำปาว อำเภอเมืองกาฬสินธุ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อประชุมติดตามการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนลำปาว พร้อมนั่งรถยนต์ ตรวจสถานการณ์น้ำในเขื่อน ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพมหานครในเย็นวันเดียวกันนี้

กลุ่มยุทธศาสตร์และแผนการประชาสัมพันธ์ สำนักโฆษก

นายนราวุธ สักลอ/รายงาน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ