กรมการขนส่งทางบก เร่งตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพบริการรถแท็กซี่ ก่อนปรับอัตราค่าโดยสารระยะที่ 1 ระบุเกือบ 2 สัปดาห์ ตรวจสอบไปแล้วกว่า 12,000 คัน ผ่านเกณฑ์ประมาณร้อยละ 80

ข่าวทั่วไป Thursday November 20, 2014 17:00 —สำนักโฆษก

กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เร่ง !!! ตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพบริการรถแท็กซี่ ก่อนปรับอัตราค่าโดยสารระยะที่ 1 ระบุ !!! เกือบ 2 สัปดาห์ ตรวจสอบไปแล้วกว่า 12,000 คัน ผ่านเกณฑ์ประมาณร้อยละ 80 ที่เหลือให้แก้ไขและเข้าตรวจสอบอีกครั้ง ยืนยัน!!! หากไม่ผ่านเกณฑ์ ไม่สามารถปรับอัตราค่าโดยสารได้

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการขนส่งทางบกได้เร่งดำเนินการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพบริการรถแท็กซี่มิเตอร์ทั้งด้านตัวรถและคนขับก่อนการปรับอัตราค่าโดยสาร ในระยะที่ 1 ซึ่งรถแท็กซี่ทุกคันต้องผ่านการตรวจคุณภาพมาตรฐานด้านตัวรถอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่วันที่ 3 - 18 พฤศจิกายน 2557 มีรถแท็กซี่เข้าตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพตัวรถ จำนวน 12,564 คัน ผ่านมาตรฐาน จำนวน 10,139 คัน คิดเป็นร้อยละ 80.70 และไม่ผ่านมาตรฐานตัวรถ จำนวน 2,425 คัน คิดเป็นร้อยละ 19.30 ได้แก่ เบาะที่นั่ง ชำรุด/ไม่สะอาด จำนวน 485 คัน, สภาพตัวถัง/สี/กันชนหน้า-หลังชำรุดไม่เรียบร้อย จำนวน 333 คัน,แผ่นป้ายทะเบียนชำรุด จำนวน 296 คัน, มิเตอร์ ชำรุด/ไม่ตรง/ไม่ซีลตะกั่ว จำนวน 281 คัน, โคมไฟหลังคาชำรุด/ลบเลือน จำนวน 252 คัน, ติดฟิล์มกรองแสง ผิดหลักเกณฑ์ จำนวน 250 คัน, ขนาดยางไม่ตรง/ยางชำรุด จำนวน 217 คัน, ข้อบกพร่องเกี่ยวกับระบบก๊าซ จำนวน 118 คัน, ไม่มีเครื่องหมายที่กำหนดตามกฎหมาย จำนวน 108 คัน,เพดานรถ /ประตูทั้ง 4 บาน/ที่เก็บสัมภาระไม่สะอาด จำนวน 100 คัน, กระจกหน้าชำรุด จำนวน 85 คัน, พื้นรถไม่สะอาด/มีกลิ่นเหม็นอับ จำนวน 78 คัน, ระบบไฟสัญญาณขัดข้อง จำนวน 71 คัน, ปัญหาการติดตั้งระบบ Central lock จำนวน 15 คัน, ปัญหาเครื่องยนต์ไม่ตรง จำนวน 9 คัน, เข็มขัดนิรภัย/ที่ปัดน้ำฝนไม่สมบูรณ์ จำนวน 8 คัน, ปัญหาในระบบเครื่องปรับอากาศ จำนวน 4 คัน, ทั้งนี้ รถแท็กซี่ที่ยังไม่ผ่านมาตรฐานจะต้องนำตัวรถกลับไปปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์ภายใน 15 วันและนำกลับมาตรวจสอบกับกรมการขนส่งทางบกอีกครั้ง

รถแท็กซี่ที่ผ่านมาตรฐานการตรวจสอบคุณภาพด้านตัวรถแล้ว กรมการขนส่งทางบกจะออกเอกสารผ่านมาตรฐาน เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการนำรถเข้าสู่กระบวนการปรับมาตรค่าโดยสารต่อไป และต้องนำรถเข้ารับการตรวจสอบเพื่อซีลตะกั่วที่มาตรค่าโดยสารจากกรมการขนส่งทางบก ก่อนออกสติ๊กเกอร์รับรองคุณภาพ เพื่อแสดงถึงการผ่านการตรวจมาตรฐานคุณภาพบริการรถแท็กซี่และใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ในระยะที่ 1 ต่อไป

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกจะติดตามตรวจประเมินการให้บริการของแท็กซี่ เพื่อพิจารณาการปรับอัตราค่าโดยสารในระยะที่ 2 โดยผู้ขับรถแท็กซี่ต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะทุกคน ต้องแต่งกายสุภาพ สะอาด ไม่ปฏิเสธผู้โดยสารและต้องใช้มาตรค่าโดยสารทุกครั้ง สำหรับในส่วนของผู้ประกอบการ จะต้องจัดส่งประวัติผู้ประจำรถทันทีและทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง ต้องไม่ให้ผู้ไม่มีใบอนุญาตขับรถแท็กซี่มาขับรถ และต้องดูแลสภาพรถให้พร้อมใช้งาน มีอุปกรณ์ ส่วนควบถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด

กรมการขนส่งทางบกจะตรวจสอบประเมินคุณภาพบริการรถแท็กซี่มิเตอร์อย่างต่อเนื่องและจริงจังด้วยการจัดชุดปฏิบัติการลงพื้นที่โดยเฉพาะบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้า ย่านชุมชนที่มีการจราจรหนาแน่นชานเมือง และสถานีขนส่งผู้โดยสาร รวมทั้งเปิดรับข้อคิดเห็นผ่าน 1584 และช่องทางต่าง ๆ ด้วย ทั้งนี้ หากประชาชนพบรถแท็กซี่ให้บริการไม่ปลอดภัย ปฏิเสธผู้โดยสาร แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ สามารถร้องเรียนได้ที่ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก

เสนอโดย : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ