กรมเจ้าท่าเตรียมโครงการปรับปรุงซ่อมแซมท่าเทียบเรือสาธารณะในภูมิภาคปี 2558

ข่าวทั่วไป Thursday November 20, 2014 17:04 —สำนักโฆษก

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม เตรียมโครงการปรับปรุงซ่อมแซมท่าเทียบเรือสาธารณะในภูมิภาคปี 2558 จำนวน 2 แห่ง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งาน มีความมั่นคงแข็งแรง และยืดอายุการใช้งานท่าเทียบเรือที่มีความทรุดโทรม

เนื่องจากท่าเทียบเรือสาธารณะหลายแห่งในปัจจุบันมีความทรุดโทรม เกิดการชำรุดในบางส่วน เพราะระยะเวลาและการใช้งานอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไม่ปลอดภัยในการใช้งาน จำเป็นต้องมีการปรับปรุง ซ่อมแซม บำรุงรักษา เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและยืดอายุท่าเทียบเรือให้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การปรับปรุงซ่อมแซมท่าเรือสาธารณะในภูมิภาคประจำปี 2558 ของกรมเจ้าท่า ได้รับการจัดสรรงบประมาณและอยู่ระหว่างดำเนินการ ประกอบด้วย ท่าเทียบเรืออ่าวอุดม จ.ชลบุรี และท่าเทียบเรือประมงแหลมงอบ จ.ตราด โดยการดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซม ประกอบด้วย

1. งานซ่อมแซมคาน

2. งานซ่อมแซมคานรับพื้น

3. งานซ่อมแซมเสาท่าเทียบเรือ

4. งานซ่อมแซมพื้นท่าเรือ

5. งานซ่อมแซมโครงสร้างหลังคาเหล็ก

6. งานซ่อมแซมหลักผูกเรือ

7. งานซ่อมแซมราวกันตก

ทั้งนี้ ท่าเทียบเรืออ่าวอุดม ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวมีอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันที่สำคัญประกอบกับอยู่ใกล้กับชุมชนชาวประมง

ส่วนท่าเทียบเรือประมงแหลมงอบ ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.แหลมงอบ จ.ตราด เป็นพื้นที่ชายหาดห่างจากที่ว่าการอำเภอแหลมงอบประมาณ 500 เมตร ได้ชื่อว่าเป็น “สุดแผ่นดินชายฝั่งตะวันออก” ซึ่งท่าเรือประมงแหลมงอบ เป็นท่าเรือสำคัญที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยังเกาะช้างและเกาะอื่นๆของ จ.ตราด ได้

สำหรับการปรับปรุงซ่อมแซมท่าเทียบเรือทั้ง 2 แห่ง ดังกล่าว จะทำให้ประชาชนและผู้ใช้บริการจะได้รับประโยชน์จากระบบการขนส่งทางน้ำและระบบโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายคมนาคมขนส่งอย่างมีมาตรฐานสะดวก ปลอดภัย ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ กระตุ้นธุรกิจด้านการค้า การบริการ การท่องเที่ยวและด้านอื่น ๆ ที่ขยายตัวเกิดการสร้างงานซึ่งเป็นการกระจายรายได้ของส่วนภูมิภาค

กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม จะใช้เวลาดำเนินการปรับปรุงท่าเทียบเรือสาธารณะในภูมิภาคทั้ง 2 แห่ง ตั้งแต่ เดือนมกราคม ถึงกันยายน 2558 ระยะเวลาประมาณ 270 วัน เพื่อให้ท่าเทียบเรือที่ปรับปรุงมีความพร้อมใช้งานในสภาพสมบูรณ์ รองรับกับภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมประมงท้องถิ่นที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างรับผิดชอบต่อสังคม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักวิศวกรรม โทร. 0-2233-1311 ต่อ 275, 291

ที่มา : กรมเจ้าท่า

เสนอโดย : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ