รมว.แรงงาน พบ ทูตสิงคโปร์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ขยายการจ้างงานผู้สูงอายุ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 19, 2014 17:46 —สำนักโฆษก

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นางฉั่ว ซิ่ว ซาน (H.E. Mrs. Chua Siew San) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสิงคโปร์ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสที่ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมหารือเรื่องของพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวที่ขณะนี้นักลงทุนสิงคโปร์มีความกังวลว่าอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงและมีผลกระทบต่อการเข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย รวมทั้งขอโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขยายการจ้างงานสำหรับผู้สูงอายุ

จากการหารือ พลเอก สุรศักดิ์ฯ กล่าวว่า ประเทศสิงคโปร์มีการจัดระเบียบแรงงานต่างชาติที่มีแบบแผนและมีความเรียบร้อยที่เป็นแบบอย่างที่ดี รัฐบาลมีนโยบายในการจัดระบบแรงงานต่างด้าว กระทรวงแรงงานเปิดให้มีการจดทะเบียนขอใบอนุญาตทำงานชั่วคราวของแรงงานต่างด้าว ปัจจุบันมีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายมาขอขึ้นทะเบียน ๑.๕ ล้านคน และเป็นแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมายเดิม ๑.๗ ล้านคน ซึ่งในเรื่องนี้จะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นเรียบร้อย อีกทั้งรัฐบาลยังมีแนวคิดเขตเศรษฐกิจพิเศษใน ๑๒ พื้นที่ โดยระยะแรกเริ่มใน ๕ พื้นที่ชายแดน ได้แก่ แม่สอด อรัญประเทศ ตราด มุกดาหาร สะเดา (ด่านศุลกากรสะเดาและปาดังเบซาร์) ก่อนในปีนี้ ซึ่งกระทรวงแรงงานจะรับผิดชอบเรื่องการบริหารแรงงานในพื้นที่ โดยวางกรอบนำเข้าแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านแบบเช้าไปเย็นกลับหรือตามฤดูกาล ซึ่งจะเป็นตัวอย่างที่เห็นชัดเจนในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยมองไปที่เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมเป็นหลัก

สำหรับเรื่องของพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวที่ขณะนี้นักลงทุนสิงคโปร์มีความกังวลว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงนั้น เบื้องต้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานพร้อมประสานไปยังกระทรวงพาณิชย์ เพื่อความชัดเจนในพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวต่อไป

นอกจากนี้ พลเอก สุรศักดิ์ฯ ได้หารือเพิ่มเติมกับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสิงคโปร์ประจำประเทศไทย เรื่องการนำคณะของกระทรวงแรงงานเข้าไปศึกษาดูงานด้านผู้สูงอายุในประเทศสิงคโปร์ ที่ทางสิงคโปร์มีนโยบายส่งเสริมให้สถานประกอบการในประเทศขยายอายุจ้างงานหลังเกษียณอายุเป็น ๖๗ ปี ซึ่งในเรื่องดังกล่าวเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐสิงคโปร์ประจำประเทศไทย พร้อมให้ความร่วมมือและประสานไปยังหน่วยงานในประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ