กรมการข้าว จับมือ สวทช. วิจัยและพัฒนาข้าวไทย

ข่าวทั่วไป Friday November 14, 2014 16:44 —สำนักโฆษก

ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า สวทช. ให้ความสำคัญและเล็งเห็นศักยภาพของอุตสาหกรรมข้าว โดยร่วมกับกรมการข้าวและหน่วยงานต่างๆ ในการวิจัยและพัฒนาด้านข้าวตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ มาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้เทคโนโลยีเครื่องหมายโมเลกุลในการคัดเลือกร่วมกับการปรับปรุงพันธุ์แบบมาตรฐาน (Marker Assisted Selection; MAS) จนได้พันธุ์ข้าวที่ผ่านการรับรองพันธุ์จากกรมการข้าว 2 พันธุ์ คือ พันธุ์ กข51 (พันธุ์ข้าวเจ้า ทนน้ำท่วม ไวต่อช่วงแสง ปลูกในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) และพันธุ์ กข18 (พันธุ์ข้าวเหนียว ต้านทานโรคไหม้ ไวต่อช่วงแสง ปลูกในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) รวมทั้งการพัฒนานักปรับปรุงพันธุ์รุ่นใหม่ของกรมการข้าว ในการปรับปรุงพันธุ์ข้าวโดยใช้เทคโนโลยีเครื่องหมายโมเลกุลในการคัดเลือกร่วมกับการปรับปรุงพันธุ์แบบมาตรฐานด้วย ซึ่งเป็นการดำเนินงานร่วมกับศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค)

นอกจากนี้ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ยังได้ร่วมกับกรมการข้าวพัฒนาเครื่องตรวจเมล็ดข้าวโดยใช้เทคโนโลยี โฟโทนิกส์เป็นเครื่องมือในการจำแนกรายละเอียดของข้าว แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ประกอบด้วย เครื่องวัดขนาดคัพภะของเมล็ดข้าว, เครื่องตรวจคุณภาพเมล็ดข้าว และเครื่องตรวจเมล็ดข้าวแดง เมล็ดข้าวเหนียว หรือเมล็ดข้าวเจ้า ที่ปนมากับเมล็ดพันธุ์ ซึ่งได้ทดสอบทางห้องปฏิบัติการและกรมการข้าวพร้อมกันพบว่ามีความแม่นยำอยู่ที่ประมาณ 90% นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังมุ่งพัฒนาเครื่องตรวจให้เกิดความแม่นยำมากขึ้น และพัฒนาระบบฐานข้อมูลเพื่อการสนับสนุนวิเคราะห์ การแพร่ระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลด้วยการประมวลผลภาพ (Image Processing) และการสร้างแบบจำลอง การเคลื่อนย้ายประชากรเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล (Modeling) เพื่อหารูปแบบในการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสภาพอากาศประจำถิ่นและภูมิประเทศกับรูปแบบการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและการปรับใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเฝ้าระวังเตือนภัย เป็นต้น

นายชาญพิทยา ฉิมพาลี อธิบดีกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กรมการข้าว และ สวทช. ได้มีความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาข้าวมาเป็นเวลานานแล้ว ก่อนที่จะมีการทำบันทึกลงนามความร่วมมือ ซึ่งความร่วมมือในช่วงแรกๆ เน้นทางด้านการปรับปรุงพันธุ์ข้าว โดยใช้เทคโนโลยีชีวภาพเข้ามาช่วย เนื่องจากในช่วงเวลานั้น กรมการข้าว ยังขาดแคลนบุคลากรและเครื่องมือทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพ สวทช. จึงให้ความร่วมมือในการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้และประสบการณ์ เรื่อง การปรับปรุงพันธุ์ข้าวนาน้ำฝนโดยใช้เครื่องหมายโมเลกุลมาช่วยในการคัดเลือก จนประสบผลสำเร็จได้พันธุ์ข้าวนาน้ำฝนที่ทนต่อสภาพน้ำท่วมฉับพลันและพันธุ์ข้าวเหนียวที่ต้านทานโรคไหม้ จนปัจจุบันกรมการข้าว ได้ขยายขอบเขตของความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาร่วมกับเนคเทค สวทช. ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รวมทั้ง ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) ในการวิจัยเกี่ยวกับวัสดุในการเก็บรักษาข้าวและเมล็ดพันธุ์ข้าว ส่วนงานวิจัยที่ร่วมกับไบโอเทค มาตั้งแต่แรกนั้น ได้ขยายขอบเขตไปจนถึงการพัฒนาพันธุ์ข้าวนาชลประทาน พันธุ์ข้าวลูกผสม รวมทั้ง การพัฒนาบุคลากรในการปรับปรุงพันธุ์อย่างต่อเนื่อง

ความร่วมมือวิจัยและพัฒนาข้าวไทยระหว่างกรมการข้าว และ สวทช. เพื่อวิจัยและพัฒนาด้านข้าวตลอดห่วงโซ่มูลค่าเพิ่ม (Value chain) ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ในรูปแบบต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ และร่วมกันจัดหาและสนับสนุนทรัพยากร เช่น บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ สำหรับใช้ในการดำเนินงานวิจัยและพัฒนาด้านข้าว แลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการ รวมทั้ง จัดฝึกอบรมและสัมมนาเพื่อส่งเสริมความรู้และประสบการณ์ในการวิจัยและพัฒนา ด้านข้าวระหว่างบุคลากรของทั้งสองฝ่าย ความร่วมมือในวันนี้นับว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งของอนาคตข้าวไทย ใช้จุดเด่นของแต่ละหน่วยงานมาทำงานร่วมกัน ทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดต่อการพัฒนาและผลิตข้าวทั้งระบบ

ผู้ส่งข่าว ฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร pr@nstda.or.th คุณสรินยา ( 081-988-6614 ) , ชัชวาลย์

( 083 032-5145 ) โดยสามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มที่เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ได้ที่ 02 564 7000 ต่อ 71730, 71725, 71727, 71728, ชัชวาลย์ ( 083 032-5145 )

เผยแพร่ข่าว : นางสาวชลธิชา แสงเทียนสุวรรณ

กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โทร. 02 333 3700 ต่อ 3728 - 3732

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ