ทส. เปิดโรงงานกำจัดขยะมูลฝอยชุมชน โดยแปลงขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า ด้วยด้วยเทคโนโลยี Gasification Ash Melting แห่งแรกของประเทศไทย ณ เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

ข่าวทั่วไป Thursday November 13, 2014 13:38 —สำนักโฆษก

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2557 พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดโรงงานกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนและแปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า ด้วยเทคโนโลยี Gasification Ash Melting แห่งแรกในประเทศไทย ณ โรงงานกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนและแปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า เทศบาลนครหาดใหญ่ หมู่ 3 (ถนนทางไปสนามบิน) ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมี พลเอก เอกชัย จันทร์ศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงในสังกัดกระทรวงฯ นายธำรงค์ เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนายกฤษฎา บุญราช อธิบดีกรมการปกครอง นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ นายสมบูรณ์ ปัญญาธนกร นายกเทศมนตรีเมืองควนลัง และตัวแทนจากบริษัท จีเดค จำกัด ผู้ก่อสร้างและบริหารจัดการระบบกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนฯ ตลอดจนตัวแทนจากส่วนราชการในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับและร่วมเป็นเกียรติในงาน

การลงพื้นที่ในครั้งนี้ พลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เยี่ยมชมนิทรรศการการจัดการขยะมูลฝอยของหน่วยงานและชุมชนโดยรอบพื้นที่ อีกทั้งได้เยี่ยมชมโรงงานกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนฯ และได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณด้านการจัดการขยะมูลฝอยให้แก่หน่วยงานต้นแบบ จำนวน 26 หน่วยงาน ประกอบด้วย

1) ชุมชนต้นแบบด้านการจัดการขยะมูลฝอยเหลือศูนย์ จำนวน 18 ชุมชน

2) โรงเรียนต้นแบบด้านการจัดการขยะมูลฝอยเหลือศูนย์ จำนวน 4 โรงเรียน

3) เทศบาลที่มีการบริหารจัดการขยะมูลฝอยแบบครบวงจร จำนวน 3 เทศบาล

4) องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการบริหารจัดการขยะอันตรายระดับจังหวัด จำนวน 1 แห่ง

โรงงานกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนและแปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้า ด้วยเทคโนโลยี Gasification Ash Melting ที่ผ่านการรับรองคุณภาพมาตรฐานชั้นสูงของยุโรปที่มีความเหมาะสมและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แห่งนี้ เป็นโครงการก่อสร้างและบริหารจัดการระบบกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนแห่งแรกของประเทศไทย ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนโดยรอบพื้นที่ ร่วมกันดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะเก่าสะสมและจัดการขยะมูลฝอยที่จะเกิดขึ้นใหม่ในพื้นที่เขตเทศบาลนครหาดใหญ่และพื้นที่ใกล้เคียง โดยโรงงานกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนฯ แห่งนี้ สามารถกำจัดขยะได้ไม่น้อยกว่าวันละ 250 ตัน และแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 6 เมกะวัตต์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ