กรมการขนส่งทางบก เดินหน้า !!!! จัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะตามนโยบาย คสช. เร่งรัด !!!! ดำเนินการจดทะเบียนให้ถูกต้องภายในกำหนด เริ่ม !!!!! บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและจริงจัง ตั้งแต่ 1 มกราคม 2558

ข่าวทั่วไป Tuesday November 18, 2014 15:58 —สำนักโฆษก

นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีนโยบายจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะ ได้แก่ รถตู้โดยสารสาธารณะ รถแท็กซี่ และรถจักรยานยนต์สาธารณะนั้น ขณะนี้ ได้มีรถตู้โดยสารที่ผ่านการตรวจสภาพ ยืนยันสิทธิ์ และได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ให้จัดระเบียบเป็นรถตู้โดยสารสาธารณะแล้วจำนวน 3,074 คัน โดยเป็นรถที่เข้าร่วมกับ ขสมก. (เส้นทางในกรุงเทพ) จำนวน 1,262 คัน และ เข้าร่วมกับ บขส. (เส้นทางระหว่างกรุงเทพไปต่างจังหวัด) จำนวน 1,812 คัน ซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้กำหนดให้ดำเนินการจดทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมายภายในเดือนธันวาคม 2557 หากรถตู้โดยสารที่ได้รับการอนุมัติแล้ว ไม่ดำเนินการจดทะเบียนรถและเข้าร่วมเดินรถกับ ขสมก. และ บขส. ให้ถูกต้องตามกฎหมายภายในเวลาที่กำหนดจะถูกถอนชื่อออกจากระบบและไม่สามารถให้บริการได้อีกต่อไป ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการจัดระเบียบเรียบร้อยแล้ว รถตู้โดยสารสาธารณะทุกคันต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ หากกระทำผิดเงื่อนไขการเดินรถ เช่น เดินรถผิดเส้นทาง เรียกเก็บค่าโดยสารเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด หรือบรรทุกผู้โดยสารเกินกำหนด หากฝ่าฝืนครั้งแรกจะถูกลงโทษปรับ ครั้งที่ 2 จะถูกลงโทษปรับ และ ขสมก. บขส.จะดำเนินการลงโทษตามสัญญาเข้าร่วมอีกทางหนึ่ง หากยังฝ่าฝืนอีกจะถูกลงโทษปรับและ บขส. ขสมก. จะดำเนินการถอนรถออกจากบัญชีประกอบการขนส่งทันที สำหรับรถตู้ส่วนบุคคลที่วิ่งรับส่งผู้โดยสารโดยผิดกฎหมาย (รถตู้ป้ายดำ) จะมีการตรวจจับอย่างเข้มงวด โดยมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000 - 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และจะดำเนินการจับกุมส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า สำหรับรถจักรยานยนต์สาธารณะในกรุงเทพมหานครซึ่งมีอยู่จำนวน 104,134 ราย นั้น ได้ดำเนินการจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะแล้ว จำนวน 80,135 ราย ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการจดทะเบียน โดยภายหลังการจดทะเบียนแล้วต้องลงทะเบียนขอรับเสื้อวิน ซึ่งในจำนวนนี้ ได้ลงทะเบียนขอรับเสื้อวินแล้ว จำนวน 59,460 ราย ทั้งนี้ จะมีการเริ่มแจกเสื้อวินตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2557 เป็นต้นไป โดยจะบังคับใช้เสื้อวินแบบใหม่ที่แสดงบัตรประจำตัวและหมายเลขประจำตัวที่ถูกต้องตั้งแต่ 1 มกราคม 2558 เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมตรวจสอบสัญลักษณ์การแสดงตัวตนในการให้บริการ และเพิ่มความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับประชาชนที่ใช้บริการมากขึ้น สำหรับโครงการยกระดับมาตรฐานแท็กซี่ก่อนการปรับค่าโดยสารระยะที่ 1 ที่มีการตรวจสภาพรถตามเกณฑ์ที่กำหนดว่าจนถึงขณะนี้ (13 พ.ย.57) มีรถแท็กซี่มิเตอร์เข้ารับการตรวจคุณภาพมาตรฐานด้านตัวรถแล้ว จำนวน 9,286 คัน โดยผ่านมาตรฐานคุณภาพ จำนวน 7,404 คัน คิดเป็นร้อยละ 80 ซึ่งเมื่อผ่านการตรวจสอบมาตรฐานแล้วจะได้รับเอกสารรับรองเพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบการนำรถเข้าปรับมาตรค่าโดยสารและนำรถให้กรมการขนส่งทางบกตรวจสอบเพื่อซีลตะกั่วที่มาตรค่าโดยสารและออกสติ๊กเกอร์รับรองคุณภาพให้สามารถใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ในระยะที่ 1 ได้ โดยจะมีการตรวจประเมินผลการให้บริการของรถแท็กซี่มิเตอร์อย่างต่อเนื่องและจริงจังก่อนพิจารณาอัตราค่าโดยสารใหม่ในระยะที่ 2 ต่อไป ส่วนรถแท็กซี่ที่ยังไม่ผ่านมาตรฐานจะต้องนำรถไปปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์ภายใน 15 วัน และนำกลับมาตรวจสอบกับกรมการขนส่งทางบกอีกครั้ง

ทั้งนี้ หากพบรถโดยสารสาธารณะผิดกฎหมายไม่ปลอดภัย คนขับรถไม่อยู่ในสภาพพร้อมทำหน้าที่บนท้องถนนได้อย่างปลอดภัย รถแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ส่งผู้โดยสารลงก่อนถึงจุดหมาย รถจักรยานยนต์สาธารณะโก่งราคา เอารัดเอาเปรียบ สามารถแจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ “ทำจริง ทำทันที ต้องเบอร์นี้ 1584” ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่มา : กรมการขนส่งทางบก

เสนอโดย : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ