กระทรวงคมนาคมเตรียมความพร้อมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การป้องกันและลดความเสี่ยงอันตรายต่อการบินและอากาศยานจากการปล่อยโคมลอย/โคมควัน และการจุดบั้งไฟ

ข่าวทั่วไป Thursday November 20, 2014 17:21 —สำนักโฆษก

กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร เตรียมจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง "การป้องกันและลดความเสี่ยงอันตรายต่อการบินและอากาศยานจากการปล่อยโคมลอย/โคมควัน และการจุดบั้งไฟ" เพื่อป้องกันและลดผลกระทบด้านลบจากปัญหาการปล่อยโคมลอย/โคมควัน และการเล่นพนันบั้งไฟ อันเป็นต้นเหตุให้เกิดเพลิงไหม้ ปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนการป้องกันและลดความเสี่ยงจากอันตรายร้ายแรงที่อาจจะเกิดขึ้นต่ออากาศยาน รวมทั้งชีวิตและทรัพย์สินโดยรวม

นายวรเดช หาญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง "การป้องกันและลดความเสี่ยงอันตรายต่อการบินและอากาศยานจากการปล่อยโคมลอย/โคมควัน และการจุดบั้งไฟ ระหว่างกระทรวงคมนาคมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง" โดยมีผู้แทนจากสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กรมการบินพลเรือน (บพ.) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด บริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด เข้าร่วมการประชุม เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2557 ณ ห้องประชุม 401 สนข.

ปัจจุบันการปล่อยโคมลอย และโคมควันขนาดใหญ่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอันตรายร้ายแรงต่อการบินและอากาศยาน เนื่องจากพฤติกรรมการปล่อยโคมของประชาชนที่ผิดไปจากประเพณีท้องถิ่นดั้งเดิม เช่น การใช้โคมลอยในการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว พิธีปิดการแข่งขันกีฬาหรือวันขึ้นปีใหม่ รวมทั้งได้มีการจัดประกวดการปล่อยโคมควัน โดยผลิตโคมให้สามารถลอยอยู่ในอากาศได้นานและสูงขึ้นไปในระดับทำการบิน ด้วยการใช้โคมลอยขนาดใหญ่และเพิ่มวัสดุที่ใช้ทำเชื้อเพลิง ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายต่ออากาศยานได้

ส่วนการจุดบั้งไฟโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีการจัดงานในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ระหว่างเดือนพฤษภาคม - กรกฎาคม แต่ในปัจจุบันได้มีการเล่นพนันบั้งไฟที่เรียกว่า "บั้งไฟสนาม" ซึ่งเป็นการลักลอบจุดบั้งไฟในหลายพื้นที่ตลอดทั้งปี ไม่เพียงแค่ในช่วงเทศกาลประเพณีเท่านั้น จากการศึกษาโดยคณะเศรษฐศาสตร์การเมือง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทราบว่า ในปี 2555 มีวงเงินพนันบั้งไฟในภาคตะวันออกเฉียงเหนือประมาณกว่า 5.6 หมื่นล้านบาท ส่งผลกระทบด้านลบทางสังคม เช่น ทำให้เกิดแหล่งอบายมุข เกิดนักพนันหน้าใหม่ และเกิดปัญหาหนี้สิน นอกจากนี้ ยังอาจก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่ออากาศยาน โดยกระทรวงคมนาคมได้รับรายงานจากนักบินว่ามีการพบเห็นบั้งไฟขณะทำการบิน ในระดับความสูงถึง 20,000 ฟุต ซึ่งเป็นระดับเพดานบินของเครื่องบินโดยสารทั่วไป โดยไม่ได้รับการแจ้งเตือนล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก

กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้วมีความเห็นว่า การปล่อยโคมลอย/โคมควัน และการจุดบั้งไฟจะมีผลกระทบโดยตรงต่อความปลอดภัยของอากาศยาน รวมถึงชีวิต ทรัพย์สิน และภาพลักษณ์ของประเทศ ในกรณีหากอากาศยานเกิดประสบภัยจากกรณีการปล่อยโคมลอย/โคมควัน และการจุดบั้งไฟ เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายใดใช้บังคับควบคุมโดยตรง ส่วนการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของประชาชนจำเป็นต้องใช้เวลาในการดำเนินงาน ดังนั้น จึงมีความจำเป็นทีทุกภาคส่วนต้องให้ความร่วมมือและเข้าใจถึงปัญหาอันตรายร้ายแรงจากการปล่อยโคมลอย/โคมควัน และการจุดบั้งไฟ เพื่อร่วมกันดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง โดยกระทรวงคมนาคมได้ขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนแจ้งข้อมูลให้ทางการก่อนการปล่อยโคมลอย/โคมควัน และการจุดบั้งไฟ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการออกประกาศแจ้งเตือนนักบิน (การออกประกาศ NOTAM : Notices to Airmen) ให้หลีกเลี่ยงการใช้ห้วงอากาศบริเวณที่มีการปล่อยโคมลอย/โคมควัน และการจุดบั้งไฟดังกล่าว

กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และกรุงเทพมหานคร จึงได้ร่วมกันจัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง "การป้องกันและลดความเสี่ยงอันตรายต่อการบินและอากาศยานจากการปล่อยโคมลอย/โคมควัน และการจุดบั้งไฟ" เพื่อให้สามารถสร้างเครือข่ายความร่วมมือและประสานการทำงานกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินการตามแนวทางและมาตรการป้องกันและลดความเสี่ยงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อการบินและอากาศยานจากการปล่อยโคมลอย/โคมควัน และการจุดบั้งไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่มา : สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร

เสนอโดย : กองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ