สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ พัฒนาวิชาชีพไทย-พม่า

ข่าวทั่วไป Monday November 24, 2014 17:19 —สำนักโฆษก

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)ร่วมกับ แอ็ดดร้า ประเทศไทย(ADRA Thailand) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาและพัฒนาวิชาชีพผู้ที่พำนักในศูนย์พักพิงชั่วคราว ชายแดนไทย-พม่า ณ ห้องประชุม 5 สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยมี ดร.อกนิษฐ์ คลังแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นประธาน

ดร. อกนิษฐ์ คลังแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า โครงการนี้มีระยะเวลา ๓ ปี จัดขึ้นเพื่อร่วมมือในการจัดการฝึกอบรมวิชาชีพ ให้กับผู้ที่พำนักในศูนย์พักพิงชั่วคราวชายแดนไทย-พม่า และประชาชนโดยทั่วไปในพื้นที่ใกล้เคียง ให้มีความรู้ สามารถประกอบอาชีพ และได้รับวุฒิการศึกษาตามความเหมาะสม และสามารถยกระดับคุณภาพชีวิต ในขณะที่อยู่อาศัยในที่พักพิงชั่วคราวและเมื่อได้กลับไปประกอบอาชีพในถิ่นฐาน ทั้งยังเป็นการสร้างทัศนคติที่ดีในการบริการสังคมให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษาอาชีวศึกษา โดยสอศ. จะให้ความร่วมมือในการจัดการบริการด้านอาชีวศึกษา และการฝึกอาชีพ โดยจัดส่งวิทยากรไปถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับผู้พำนักฯที่จะเป็น Trainer ในศูนย์พักพิงชั่วคราว ซึ่งมีสถานศึกษาที่ให้ความร่วมมือในการจัดฝึกอบรมวิชาชีพ จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยสารพัดช่างกาญจนบุรี วิทยาลัยสารพัดช่างราชบุรี วิทยาลัยการอาชีพแม่สะเรียง และวิทยาลัยการอาชีพแม่สอด โดยเปิดสอน จำนวน 11 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาเสื้อผ้าชาย กางเกงชาย สระ-เซ็ทเบื้องต้น ซอย-ดัดสไตล์แฟชั่น เครื่องยนต์เล็ก เดินสายไฟฟ้า ตัดผมชาย นวดเพื่อสุขภาพ เครื่องยนต์เกษตร คอมพิวเตอร์ และซ่อมจักรยานยนต์

นายโทมัส ฮาร์ท เบนตัน ผู้อำนวยการแอ็ดดร้า ประเทศไทย กล่าวเสริมว่า แอ็ดดร้า ประเทศไทย (ADRA Thailand) เป็นองค์กรอิสระด้านมนุษยธรรมที่ดำเนินการช่วยเหลือบรรเทาภัยพิบัติและการพัฒนาสังคมให้กับผู้ที่พำนักในศูนย์พักพิงชั่วคราวชายแดนไทย-พม่า ประชาชนในบริเวณใกล้เคียง จำนวน ๗ แห่ง ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ ในจังหวัดตาก 3 แห่ง จังหวัดราชบุรี 1 แห่ง จังหวัดแม่ฮ่องสอน 2 แห่ง และจังหวัดกาญจนบุรี 1 แห่ง โดยองค์กรจะจัดหาสถานที่ ตารางเวลาและจัดชั้นเรียนร่วมกับสถานศึกษาในกำกับดูแลของ สอศ. ในการฝึกอบรมวิชาชีพ ตลอดจนจัดหาทุนสนับสนุนการฝึกอบรมวิชาชีพรวมไปถึงการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาการฝึกอบรมวิชาชีพสำหรับประชากรในศูนย์พักพิงชั่วคราวด้วย

กลุ่มประชาสัมพันธ์ สอศ.

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ